HLV U23 Australia khẳng định tham vọng đứng đầu bảng D

13/01/2018 - 17:49

HLV Ante Milicic tuyên bố VCK giải U23 châu Á 2018 chính là cơ hội hoàn hảo để thế hệ cầu thủ Australia rèn luyện trước khi vươn lên tầm cao mới.

Chiến thắng 3-1 của U23 Australia trước các cầu thủ trẻ Syria bộc lộ sự vượt trội không phải ở thể hình, thể lực, mà là tư duy chơi bóng của các học trò HLV Ante.

Bất chấp những trở ngại từ phía các CLB A-League cũng như một số đội bóng châu Âu, trong đó có trường hợp tiền vệ phải Brandon Borello đang chơi cho Kaiserslautern (hạng 2 Đức), trong việc "nhả quân" cho U23 Australia, thầy trò HLV Ante đã có màn khởi đầu thuận lợi.


HLV Ante Milicic của U23 Australia. (Ảnh: Getty)

Chỉ sau trận đầu ra quân, những cá nhân nổi trội trong đội hình U23 Australia đã bộc lộ rõ, bao gồm: tiền vệ công Daniel De Silva (Central Coast - quan trọng tới mức dù chấn thương nhưng vẫn được HLV Ante giữ lại đến cuối trận!), đội trưởng Stefan Mauk (Melbourne City), tiền vệ phải Bruce Kamau, tiền đạo George Blackwood (cú đúp vào lưới Syria), và 2 ngôi sao đang chơi bóng nước ngoài - Alex Gersbach (hậu vệ - Rosenborg) và Ajdin Hrustic (tiền vệ - Groningen).

Quá trình chuẩn bị của U23 Australia cho giải đấu này gặp không ít trắc trở, sau khi LĐBĐ Australia vấp phải sự phản đối cứng rắn từ phía các CLB A-League, cho rằng việc triệu tập các cầu thủ ngoài 20 tuổi của họ - vốn không nằm trong quy hoạch tuổi của đội Olympic Australia, chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020 - làm ảnh hưởng tới lợi ích của đội bóng, đồng thời bó hẹp cơ hội chơi bóng cho các ngôi sao trẻ.

Trả lời báo chí, ông Ante thừa nhận việc triệu tập một số cầu thủ không còn đủ điều kiện tham dự Tokyo 2020 có thể sẽ gây hậu quả lâu dài cho việc thi đấu tại Olympic, nhưng vẫn khẳng định quyết định của mình là hợp lý.

"Điều quan trọng là chúng tôi có thể tập trung được đội hình mạnh nhất để thi đấu với những cầu thủ trẻ giỏi nhất tại châu Á. Đó là một thước đo cho năng lực của các tài năng trẻ", Ante nói. "Các đội bóng khác đều có phương pháp tương tự như chúng tôi - chỉ duy nhất một đội bóng đến với giải đấu này có đội hình hoàn toàn trẻ là U23 Nhật Bản".


U23 Australia hướng tới ngôi đầu bảng D. (Ảnh: Internet)

"Những đội còn lại đều có cầu thủ sinh năm 1995 và 1996 (đều không đủ điều kiện thi đấu tại Tokyo 2020). Tuy nhiên, việc thành công ở giải lần này có ý nghĩa rất quan trọng. Các cầu thủ cần kinh nghiệm thi đấu quốc tế, cần trải nghiệm cảm giác thi đấu với những đội bóng có hệ thống, phong cách chơi bóng khác nhau. Với nhiều người, đó là cơ hội cuối cùng hoặc duy nhất để khoác lên người chiếc áo tuyển quốc gia Australia", Ante giải thích.

"Với chúng tôi, tinh thần chiến thắng là điều rất quan trọng và chúng tôi luôn vào cuộc với quyết tâm chiến thắng ở mỗi trận đấu. Mục tiêu là đứng đầu bảng, bởi điều đó bảo đảm cho chúng tôi sẽ gặp những đối thủ khác nhau".

Phát biểu khi còn trong quá trình chuẩn bị tại Australia, ông Ante khẳng định đội bóng của mình sẽ chơi thiên về tấn công, với đội hình 4-3-3, trong đó có 2 người chơi ở vị trí số 8 (thiên về tấn công).

Với mật độ 3 trận/6 ngày, HLV Ante khẳng định sẽ xoay tua đội hình và tạo cơ hội cho tất cả đều ra sân - thực tế, ở trận đấu với U23 Syria, ông chỉ sử dụng 2 sự thay đổi người!

"Tôi muốn tạo cơ hội cho tất cả đều được ra sân. Những cầu thủ như Riley McGree, Trent Buhagiar (19 tuổi) cần được chơi bóng và tạo dựng sự tự tin. Họ còn trẻ và có nhiều năm thi đấu ở phía trước, nên cần một cơ hội để chứng tỏ mình có thể làm được gì".

Theo THÀNH LƯƠNG (VOV)