Hoa Tết

28/01/2024 - 15:53

 - Sự xuất hiện của hoa kiểng từ nhà vườn ra đến chợ là tín hiệu để biết Tết đã cận kề. Cuối năm, nhà nhà, người người bận rộn với đủ việc không kể xiết. Dù bận đến mấy, ai cũng tranh thủ chăm chút cho góc nhà có thêm chút sắc hoa, điểm màu của Tết cho không gian sống.

Mùa Tết là mùa tiêu thụ hoa mạnh nhất trong năm, nên nhà vườn rất chú trọng để bán được giá cao, khách mua nhiều. Đầu tháng Chạp, mai vàng đã được tập kết đến chợ, ven đường. Yên vị theo lô, theo hàng, nhưng ngày nào chủ vườn cũng bận rộn chăm chút thêm những chi tiết nhỏ.

Lai rai suốt tháng Chạp, người trồng hoa đã có nguồn thu liên tục, khi nhu cầu thị trường tăng cao, từ phục vụ sự kiện cuối năm, đám tiệc đến ngày rằm, cúng bái…

Các loại kiểng lá, cây xanh mini cũng được bày bán nhiều hơn để làm mới không gian công sở, bàn làm việc.

Tết ở miền Nam, dù trưng hoa kiểng sang chảnh đến đâu cũng không thể thiếu hoa vạn thọ. Màu sắc đặc trưng vàng hoặc cam tươi tắn, cộng với tên gọi ý nghĩa cho sự trường tồn và vĩnh cửu, sức khỏe may mắn… loại hoa này hiện hữu khắp mọi nơi mỗi dịp Xuân về.

Các loại cúc vàng cũng chung ý nghĩa, cầu mong năm mới bình yên, nhiều tài lộc. Vì vậy, chỉ cần không gian nhỏ trước sân, người dân có thể trồng hoa cúc để tăng thu nhập đáng kể dịp Tết.

Trong vườn, chi chít nụ hoa đã chớm nở, sẵn sàng chờ thương lái đến vận chuyển. Cúc mâm xôi màu tím là hoa mới và “hot” của năm nay. Nắm bắt xu hướng rất kịp thời, nhà vườn ở An Giang đều xuống giống số lượng lớn bên cạnh các loại truyền thống.

Những vườn hoa đón khách tham quan dịp Tết này cũng đã trang hoàng mới mẻ để tạo điểm nhấn riêng. Vườn hoa Tám Mẫn ở huyện Châu Thành là một điển hình. Mới nhấn nhá ở vài góc thôi đã đủ mê mẩn khiến dân mê check-in phải tìm đến sớm.

Chợ hoa Xuân ngày nào cũng đông đúc, nhộn nhịp. Từ nhà vườn ra đến phố thị là hành trình vất vả cùng với nhiều kỳ vọng của nông dân. Trải qua một năm kinh tế ảm đạm, ai cũng mong sẽ đổi lại chút niềm vui ngày cuối năm bằng giá trị thiết thực: người mua lựa được những chậu hoa ưng ý, người bán nhận về thành quả xứng đáng với công lao tháng ngày dãi nắng dầm mưa.

MỸ HẠNH