Hoàn cảnh đau bệnh cần giúp đỡ

28/03/2023 - 06:59

Mắc bệnh viêm phổi nhưng vẫn phải bán vé số hàng ngày nuôi mẹ già 89 tuổi; người vợ đi hái bắp kiếm tiền nuôi chồng mắc bệnh suy thận. Đó là những hoàn cảnh rất khó khăn mà phóng viên Báo An Giang đã đến tận nơi để tìm hiểu. Trong tình cảnh vừa nghèo khó, vừa lo chạy chữa bệnh cho người thân, họ cần lắm sự sẻ chia, giúp đỡ.

Bà Nguyễn Thị Thảnh

Người phụ nữ chịu nhiều gian truân, đang bị viêm phổi mà chưa thể điều trị dứt hẳn, phải tần tảo bán vé số mưu sinh là bà Nguyễn Thị Hà (ngụ ấp Bình Trung, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới). Bà Hà (72 tuổi) sống một mình, không có ai đỡ đần trong lúc đau bệnh, phải tự đến trạm y tế thăm khám mới biết mắc bệnh viêm phổi. Rồi bà lãnh thuốc về uống trong nhiều tháng nay. Đáng lẽ phải ở nhà để nghỉ ngơi dưỡng bệnh, nhưng mỗi ngày vẫn phải đạp xe đi bán vé số khắp xóm. Bởi không đi, bà Hà chẳng có tiền đâu mua gạo, rau cá, thuốc men cho mẹ già năm nay 89 tuổi.

Bà Nguyễn Thị Thảnh (mẹ bà Hà) cho biết: "Con tôi từ nhỏ đến giờ cực khổ với nhiều nghề, khi thì giúp việc, khi thì làm mướn, giờ không làm gì nổi nên đi bán vé số kiếm tiền lo cho tôi. Hổm nay, con bệnh mà vẫn phải đi bán, tôi thấy xót xa lắm"!

Trưởng ban Nhân dân ấp Bình Trung Huỳnh Thị Vân cho biết: "Gia đình bà Hà thuộc diện hộ cận nghèo ở địa phương. Nào giờ bà Hà rất chăm chỉ lao động để mưu sinh và nuôi mẹ già. Thế nhưng, do ngày càng lớn tuổi và bệnh viêm phổi nên sức khỏe bà Hà suy giảm, bán vé số cả ngày không kiếm được bao nhiêu tiền. Chứng kiến tình cảnh khó khăn, địa phương thường xuyên giúp đỡ, tặng gạo mỗi khi các nhà hảo tâm hỗ trợ"…

Anh Nguyễn Tấn Tài

Đến ấp Bình Tấn (xã Bình Phước Xuân), chúng tôi chứng kiến sự cố gắng vượt qua hoàn cảnh khắc nghiệt của anh Nguyễn Tấn Tài và chị Dương Thị Diễm. Ở cái tuổi 45, đáng lẽ anh Tài là trụ cột gia đình, cùng vợ lao động để nuôi con trai đang học lớp 12 và con gái đang học lớp 8. Vậy mà, bệnh tình bỗng ập đến.

Sau những ngày lao động nặng nhọc dưới trời nắng nóng, anh Tài thường xuyên thở dốc, mệt mỏi. Anh đi khám tại TP. Cần Thơ, bác sĩ cho hay anh bị nhiều chứng bệnh cùng lúc, hở van tim, xơ gan, suy thận. Mỗi tháng đi tái khám và mua thuốc ngoài danh mục bảo hiểm y tế, gia đình tốn khoảng 3,5 triệu đồng.

Mặc dù bác sĩ yêu cầu anh không được lao động nặng, nhưng anh muốn làm việc để đỡ đần, giúp vợ lo cho gia đình. Thế rồi, anh tự nhận nuôi bò giúp hộ gia đình khác tại nhà mình, anh cố gắng chăm sóc, cắt cỏ nuôi bò, để mong sau 2 năm sẽ nhận tiền công gần 10 triệu đồng.

"Hiện, bao nhiêu thuốc men, chi phí ăn uống, sinh hoạt gia đình, tiền lo 2 con đến trường đều đổ lên vai vợ tôi. Cô ấy cũng chỉ đi làm thuê, làm mướn trong vùng, mỗi ngày kiếm được 100.000 - 200.000 đồng nên không thể lo xuể. Phần tôi cố gắng lao động nhẹ nhàng để chia sẻ với vợ được đồng nào hay đồng đó" - anh Tài cho hay.

"Gia đình anh Tài thuộc hộ khó khăn của địa phương. Mấy năm trước, lúc chưa bị bệnh, vợ chồng anh chí thú lao động. Nay anh Tài không may mắc nhiều chứng bệnh nan y, nên chỉ còn mỗi vợ là lao động chính để lo sinh hoạt và thuốc men cho chồng. Địa phương rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa giúp đỡ để anh Tài có điều kiện tiếp tục điều trị bệnh, để chị Diễm vơi bớt phần nào khó khăn, áp lực" - Trưởng ban Nhân dân ấp Bình Tấn Nguyễn Văn Phúc cho biết…

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG