Học bổng Vừ A Dính - Món quà cho học sinh Khmer vùng núi

03/05/2023 - 02:49

 - Học bổng Vừ A Dính được trao thời gian gần đây là một trong những món quà ý nghĩa đối với học sinh vượt khó học giỏi là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer ở TX. Tịnh Biên (tỉnh An Giang). Mỗi suất học bổng không chỉ là món quà tiếp sức đến trường, mà còn giúp nuôi dưỡng uớc mơ về tương lai tươi sáng cho những học sinh nghèo.

Quỹ Học bổng Vừ A Dính được Ban Bí thư Trung ương Đoàn thành lập ngày 5/3/1999, theo sáng kiến của Báo Thiếu niên tiền phong. Quỹ do nguyên Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Trương Mỹ Hoa làm Chủ tịch. Mục đích của Quỹ Học bổng Vừ A Dính nhằm hỗ trợ học sinh, sinh viên (HSSV) đồng bào DTTS nghèo, học giỏi, phấn đấu rèn luyện tốt khắp cả nước. Trải qua 24 năm thành lập và phát triển, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã mang đến hàng chục ngàn suất học bổng cho các em HSSV. Đồng thời, trở thành người bạn tin yêu của thế hệ trẻ vùng DTTS.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy trao Học bổng Vừ A Dính

Tại An Giang, Quỹ Học bổng Vừ A Dính có mặt từ năm học 2010-2011. Thông qua nhiều chương trình, dự án, như: Dự án “Ươm mầm tương lai”; dự án “Chắp cánh ước mơ”; dự án “Hỗ trợ sinh viên”; chương trình “Vòng tay nhân ái”; chương trình “Học bổng thường xuyên”… Quỹ Học bổng Vừ A Dính đã hỗ trợ cho HSSV An Giang hàng trăm suất học bổng.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang Nguyễn Bình Thư cho biết, hơn 10 năm đồng hành cùng ngành giáo dục An Giang, Quỹ Học bổng Vừ A Dính đã chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ HSSV là con em DTTS có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ sự tiếp sức này, nhiều em HSSV đã vượt qua khó khăn, thiếu thốn về vật chất để tiếp bước trên con đường học vấn. Không ít học sinh sau khi tốt nghiệp THPT, thi đậu vào trường đại học và tốt nghiệp ra trường, đã có được việc làm ổn định.

Năm học 2022 - 2023, Quỹ Học bổng Vừ A Dính đã đến với các em học sinh đồng bào DTTS Khmer ở TX. Tịnh Biên. Có 50 suất học bổng được trao, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng và 1 phần quà, gồm: 1 ba-lô, 20 quyển tập và 1 quyển truyện tranh của tác giả Isabelle Muller.

 Dịp này, ban tổ chức còn trao học bổng “Vòng tay nhân ái” cho 3 em học sinh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 tại huyện Thoại Sơn, An PhúTP. Long Xuyên. Mỗi suất học bổng trị giá 6 triệu đồng và phần quà, gồm: 1 ba-lô, 20 quyển tập và 1 quyển truyện tranh của tác giả Isabelle Muller.

Là một học sinh được nhận học bổng Vừ A Dính, em Neàng Chanh Tria (lớp 7A4, Trường THCS Trần Đại Nghĩa) cho biết, em sinh ra trong gia đình không được trọn vẹn. Ba mẹ ly hôn khi em vừa mới lọt lòng, một mình mẹ phải vất vả nuôi 2 con đang tuổi ăn tuổi học, còn bà ngoại đã lớn tuổi.

Do kinh tế khó khăn, mẹ của Neàng Chanh Tria phải đi làm công nhân để lo cho gia đình. Đôi lúc, Neàng Chanh Tria muốn từ bỏ ước mơ đến trường để phụ giúp mẹ. Thế nhưng, được thầy cô động viên, em nhận thấy chỉ có con đường học tập mới có thể giúp em thực hiện ước mơ và hoài bão của bản thân, giúp gia đình thoát nghèo.

Neàng Chanh Tria đã không ngừng phấn đấu, cố gắng học tập để trở thành học sinh giỏi trong nhiều năm liền. Đặc biệt, nhận được học bổng Vừ A Dính, em vô cùng xúc động. “Em xin thay mặt tất cả các bạn ở đây cám ơn đến Quỹ Học bổng Vừ A Dính. Học bổng này sẽ giúp gia đình em nói riêng, các bạn học sinh nghèo nói chung giảm bớt khó khăn trên con đường học vấn cũng như cuộc sống hàng ngày. Đồng thời, khích lệ, động viên chúng em tự tin hơn trong học tập và thực hiện ước mơ, hoài bão của mình” - Neàng Chanh Tria bộc bạch.

Năm học 2022-2023, toàn tỉnh An Giang có 719 trường học các cấp, với hơn 412.000 học sinh, trong đó có 24.932 học sinh DTTS. Thời gian qua, bên cạnh các hoạt động giáo dục theo nhiệm vụ chung của toàn ngành, công tác giáo dục, chăm lo cho con em đồng bào DTTS cũng được triển khai đồng bộ, từ việc tổ chức dạy học, đến thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ. Qua đó, giúp các em có điều kiện học tập, tiếp thu nhanh kiến thức, góp phần giữ gìn truyền thống và bản sắc văn hóa dân tộc.

ĐỨC TOÀN