Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án tình trạng bạo lực ở Afghanistan

14/03/2021 - 09:35

Tuyên bố lên án được đưa ra sau khi xảy ra vụ đánh bom xe khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, hơn 50 người bị thương và phá hủy 14 ngôi nhà ở tỉnh Herat, phía Tây Afghanistan.

Hiện trường vụ đánh bom tại tỉnh Herat, miền Tây Afghanistan ngày 13-3-2021. (Nguồn: THX/TTXVN)

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 13-3 đã lên án tình trạng gia tăng “đáng báo động” những vụ tấn công ở Afghanistan nhằm vào dân thường.

Tuyên bố được đưa ra sau khi xảy ra vụ đánh bom xe khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, hơn 50 người bị thương và phá hủy 14 ngôi nhà ở tỉnh Herat, phía Tây Afghanistan.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đánh giá những cuộc tấn công nhằm vào dân thường ở Afghanistan là “đáng báo động” và “các vụ tấn công kinh hoàng này đã nhắm mục tiêu vào các công chức, cơ quan tư pháp, báo chí, nhân viên chăm sóc sức khỏe và nhân viên cứu trợ nhân đạo."

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng kêu gọi “sự tham gia đầy đủ, bình đẳng và có ý nghĩa của phụ nữ” và nhanh chóng hướng tới mục tiêu đẩy lùi bạo lực ở Afghanistan.

Trước đó, một vụ nổ bom xe gần đồn cảnh sát ở tỉnh Herat, miền Tây Afghanistan, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và 54 người bị thương.

Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 22 giờ 00 ngày 12-3 theo giờ địa phương (khoảng 00h30 ngày 13-3 theo giờ Hà Nội).

Tỉnh trưởng tỉnh Herat Sayed Abdul Wahid Qatali cho biết trong số những người thiệt mạng có cả phụ nữ và trẻ em. Các nạn nhân bị thương bao gồm dân thường và các nhân viên an ninh. Vụ nổ cũng làm hư hại nhiều ngôi nhà và cửa hàng khiến nhiều người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Hiện chưa có nhóm nào nhận là thủ phạm, song giới chức địa phương cáo buộc Taliban đứng sau vụ tấn công. Phía Taliban chưa có bình luận gì về vụ việc.

Tiến trình hòa đàm giữa Afghanistan và Taliban đang bước vào giai đoạn quan trọng, trong bối cảnh ngày 1-5 là hạn chót để các lực lượng nước ngoài rút khỏi Afghanistan.

Chính phủ Afghanistan ngày 13-3 cho biết sẽ tham dự 2 hội nghị hòa bình riêng rẽ do Mỹ và Nga hậu thuẫn tổ chức trong vài tuần tới.

Dự kiến, hội nghị tại thủ đô Moskva của Nga sẽ diễn ra ngày 18-3, trong khi hội nghị do Mỹ tài trợ sẽ diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tháng Tư.

Đàm phán hòa bình giữa chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban tại thủ đô Doha của Qatar đã lâm vào bế tắc.

Theo người phát ngôn của Taliban, lực lượng này đã nhận được lời mời từ phía Nga nhưng chưa quyết định có tham dự hay không. Trong khi đó, Taliban không bình luận gì về cuộc họp được đề xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo NGỌC BIÊN (TTXVN/Vietnam+)