Hội nghị cấp cao Nga-Trung Á đầu tiên

16/10/2022 - 08:45

Hội nghị cấp cao Nga-Trung Á đầu tiên đã được tổ chức ngày 14/10, tại thủ đô Astana của Kazakhstan, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan.

Các nhà lãnh đạo Nga và các nước Trung Á tại hội nghị ở Kazakhstan. Ảnh: TASS

Hội nghị tập trung thảo luận về việc mở rộng hợp tác khu vực cùng có lợi. Trong tuyên bố chung đưa ra sau hội nghị, Nga và các nước Trung Á khẳng định khuyến khích hợp tác và trao đổi thông tin trong các lĩnh vực chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan, di cư bất hợp pháp, sản xuất và buôn bán ma túy. Các nước cũng hoan nghênh việc thành lập một tổ chức quốc tế dưới sự bảo trợ của Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) để quảng bá tiếng Nga.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Nga Vladimir Putin (V.Pu-tin) cho biết, trao đổi thương mại của Nga với các nước Trung Á đã lên 37,1 tỷ USD. Nga là nhà đầu tư hàng đầu vào các nền kinh tế Trung Á, với tổng vốn đầu tư trực tiếp khoảng 5 tỷ USD. Lãnh đạo Nga khẳng định sẵn sàng tăng cường hợp tác với các nước Trung Á, nhất là tạo ra chuỗi sản xuất và cung ứng mới, bảo đảm hoạt động của các liên doanh trong khu vực.

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev (C.Tô-cai-ép) nhấn mạnh tầm quan trọng của an ninh và ổn định ở khu vực Trung Á, cho rằng cần phát triển phương pháp tiếp cận thống nhất cũng như công cụ hiệu quả để ngăn chặn và chủ động ứng phó các mối đe dọa mới. Kazakhstan cũng kêu gọi Nga và các quốc gia Trung Á duy trì quan hệ thương mại và kinh tế, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), khởi động các dự án chung trong lĩnh vực năng lượng, công nghiệp, vận tải và hậu cần, thúc đẩy dỡ bỏ các rào cản thương mại...

Theo Báo Nhân Dân