Hội nghị G20 không ra được tuyên bố chung vì vấn đề Ukraine

18/07/2023 - 20:35

Hội nghị các bộ trưởng kinh tế và tài chính G20 đã bế mạc mà không đưa ra được tuyên bố chung, do các nước có quan điểm khác biệt về vấn đề xung đột Ukraine.

Theo Reuters, trong ngày 18/7, hội nghị của các bộ trưởng kinh tế và tài chính G20 kéo dài 2 ngày tại Ấn Độ đã chính thức bế mạc. Trong nhiệm kỳ chủ tịch của mình, New Delhi mong muốn có thể đạt được sự đồng thuận về việc cải tổ ngân hàng đa phương, tạo ra quy tắc toàn cầu về tiền điện tử và giải quyết tình trạng nợ của các nước đang phát triển. Tuy vậy, vấn đề Ukraine vẫn tạo ra ảnh hưởng rất lớn với tình hình ngoại giao toàn cầu.

"Tất cả chương trình nghị sự của chúng tôi đã được thống nhất. Mặc dù vậy, các quốc gia như Mỹ, Đức, Anh và Pháp vẫn yêu cầu đưa ra thêm các biện pháp cứng rắn với Nga. Dĩ nhiên là Nga và Trung Quốc đã phản đối", một quan chức Ấn Độ tiết lộ với Reuters.

Hội nghị thưởng đỉnh G20 tổ chức ở Ấn Độ không đưa ra được tuyên bố chung. Ảnh: Bloomberg

Quan chức của Ấn Độ cho biết, nước chủ nhà đã không thể đưa ra một dự thảo tuyên bố chung mà tất cả các thành viên đồng thuận. Một số quốc gia nhất quyết yêu cầu phải đưa nội dung chấm dứt xung đột Ukraine vào văn bản, trong khi Nga gọi đó là "chiến dịch quân sự đặc biệt".

Về phía Ấn Độ, New Delhi vẫn giữ quan điểm trung lập, từ chối lên án Nga và thúc giục các bên tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho vấn đề Ukraine.

Trước đó, một quan chức Ấn Độ nói rằng, việc làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine không phải nhiệm vụ của G20. Nhiệm vụ này nên được dành cho Liên Hợp Quốc và các quan chức phụ trách thương lượng song phương.

Hội nghị tổ chức tại bang Gujarat mới đây là hội nghị tài chính thứ 3 của G20 trong nhiệm kỳ chủ tịch của Ấn Độ. Kể từ khi tiếp nhận vị trí này vào tháng 12 năm ngoái, New Delhi chưa thể thuyết phục nhóm này đưa ra một tuyên bố chung nào.

Theo VIỆT DŨNG (Vietnamnet)