Hội nghị tham vấn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN-Canada lần thứ 10

17/11/2021 - 20:26

Ngày 17-11, Hội nghị tham vấn Bộ trưởng Kinh tế Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)-Canada (AEM) lần thứ 10 đã diễn ra theo hình thức trực tuyến, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế thứ hai Brunei Amin Liew Abdullah và Bộ trưởng Thương mại quốc tế, Xúc tiến xuất khẩu, Doanh nghiệp nhỏ và Phát triển kinh tế Canada Mary Ng.

Ngày 17-11, Hội nghị tham vấn Bộ trưởng Kinh tế Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)-Canada (AEM) lần thứ 10 đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Ảnh: asean.org

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Hội nghị ghi nhận rằng bất chấp đại dịch COVID-19, quan hệ thương mại song phương giữa các quốc gia thành viên ASEAN và Canada vẫn mạnh mẽ. Thống kê của Canada cho thấy tổng giá trị thương mại hàng hóa hai chiều đạt giá trị 19,9 tỷ USD vào năm 2020, giảm nhẹ 2,4% so với năm 2019. Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Canada vào ASEAN đạt 12,5 tỷ USD, tăng 11,7% so với năm trước, trong khi tổng vốn FDI từ ASEAN vào Canada đạt 1,2 tỷ USD, giảm 0,9%.

Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác toàn cầu, trong đó có việc đảm bảo tiếp cận và cung ứng vaccine an toàn, hiệu quả và công bằng, đồng thời hoan nghênh cam kết của Canada hỗ trợ thêm 9,5 triệu thiết bị bảo hộ cá nhân với tổng trị giá khoảng 39,4 triệu USD cho Ban thư ký ASEAN và 7 quốc gia thành viên ASEAN, cũng như sự đóng góp của Canada cho Quỹ ASEAN ứng phó với COVID-19.

Hội nghị hoan nghênh những tiến bộ trong việc triển khai các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ Kế hoạch công tác giai đoạn 2021-2025 nhằm thực hiện Tuyên bố chung ASEAN-Canada về thương mại và đầu tư; Dự án hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ASEAN (COPAS) do Canada và Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) tài trợ.

Hội nghị cũng ghi nhận những tiến bộ quan trọng nhằm thúc đẩy Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) ASEAN-Canada; thông qua Tài liệu tham khảo về FTA ASEAN-Canada và nhất trí khởi động đàm phán hiệp định này trong thời gian sớm nhất. Đây là cột mốc quan trọng trong mối quan hệ ASEAN-Canada và là động thái có ý nghĩa trong cam kết mới của Canada đối với thương mại và kinh tế khu vực.

Trong khuôn khổ AEM lần thứ 10, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Canada đã tiến hành thảo luận với đại diện Hội đồng kinh doanh Canada-ASEAN (CABC), trong đó ghi nhận khuyến nghị của CABC liên quan đến đàm phán FTA ASEAN-Canada, tái mở cửa biên giới và triển khai tiêm chủng ngừa COVID-19 tại các nước ASEAN.

Theo HỮU CHIẾN (Báo Tin Tức)