Hội nghị thượng đỉnh EU: Nhiều vấn đề nóng trong chương trình nghị sự

25/05/2021 - 09:15

Lãnh đạo 27 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp Hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Brussels của Bỉ trong hai ngày 24 và 25-5.

Các vấn đề thảo luận bao gồm đại dịch COVID-19 và những diễn biến gần đây ở Trung Đông cũng như quan hệ với Nga. Đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên trong năm nay mà các nhà lãnh đạo EU gặp mặt trực tiếp kể từ tháng 12 năm ngoái do đại dịch COVID-19. 

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel (giữa) và lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của EU, ngày 25-3-2021. Ảnh minh họa: AFP-TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, về tình hình Trung Đông, EU khẳng định ủng hộ việc tìm kiếm một giải pháp lâu dài dựa trên giải pháp hai nhà nước, nhấn mạnh rằng những nỗ lực của chính quyền Israel nhằm trục xuất người Palestine ra khỏi nhà của họ tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, bao gồm cả Jerusalem, là không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Liên quan tới đại dịch COVID-19, các nhà lãnh đạo EU bày tỏ lạc quan về tình hình dịch bệnh đang có dấu hiệu cải thiện, với các chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng bệnh được đẩy mạnh trên diện rộng ở các nước châu Âu. Tuy nhiên, giới chức các nước cũng nhất trí cần tiếp tục các biện pháp hạn chế cho đến mùa du lịch Hè này.

Trong quan hệ với Nga, các nhà lãnh đạo dự kiến trao đổi về cơ quan chức năng Nga bắt giữ nhân vật đối lập nhiều tai tiếng Alexei. Về việc Belarus buộc một máy bay của hãng hàng không Ryanair chuyển hướng hôm 23-5, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel để ngỏ nêu vấn đề tại Hội nghị thượng đỉnh này, đồng thời kêu gọi Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) điều tra vụ việc. Nhiều nước khác cũng có quan điểm tương tự, trong đó có Mỹ, Đức, Pháp, Anh, Ba Lan, Hy Lạp...

Theo yêu cầu của Italy, vấn đề người tị nạn cũng được bổ sung vào chương trình nghị sự, sau làn sóng người nhập cư trái phép đến từ Libya. 

EU đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nóng, trong đó phải kể đến căng thẳng với Anh hoặc mối quan hệ có chiều hướng xấu đi với Nga. Tuy nhiên, mục tiêu mà các nhà lãnh đạo 27 quốc gia hướng tới trong hai ngày họp này là thúc đẩy các giải pháp xây dựng lại một liên minh mạnh mẽ với Mỹ trước khi Tổng thống Joe Biden sẽ đến thăm châu Âu, dự kiến vào tháng 6 tới, để tạo động lực cho hòa giải thương mại.

Theo HƯƠNG GIANG (Báo Tin Tức)