Hội nghị thượng đỉnh G7: Tổng thống Mỹ rời hội nghị sớm hơn kế hoạch

28/06/2022 - 19:00

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ không tham dự phiên bế mạc Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) mà sẽ rời đi sớm hơn so với nghị trình để tới Madrid (Tây Ban Nha), tiếp tục tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thủ tướng Đức Olaf Scholz (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Elmau, Đức, ngày 26/6/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, Hội nghị thượng đỉnh G7 tổ chức tại lâu đài Elmau thuộc bang Bayern của Đức kết thúc vào chiều 28/6 (theo giờ Đức). Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Biden sẽ rời Bayern sớm hơn dự kiến. Thông tin này đã được Nhà Trắng thông báo bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7, theo đó Tổng thống Biden sẽ không tham dự phiên làm việc cuối cùng của hội nghị vào sáng 28/6 "do vấn đề thời tiết". Theo báo Tấm gương (Spiegel) của Đức, quyết định rời Đức sớm của ông Biden chưa được giải thích một cách cụ thể.

Các nhà lãnh đạo hiện tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Đức cũng sẽ đến Madrid để tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO, sẽ diễn ra ở Tây Ban Nha trong hai ngày 29-30/6. Nhà Vua Tây Ban Nha Felipe đã mời các nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ các nước NATO tham dự buổi dạ tiệc vào tối 28/6. Trước khi rời Đức, Tổng thống Biden đã gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Thủ tướng Anh Boris Johnson, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Italy Mario Draghi vào sáng 28/6.

Ngoài các nước G7 gồm Đức, Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Italy và Nhật Bản, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cũng tới Đức tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7. Thủ tướng Scholz cũng đã mời 5 quốc gia đối tác là Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi, Senegal và Argentina tham dự để thảo luận về cuộc khủng hoảng khí hậu, vấn đề an ninh năng lượng và nguy cơ khủng hoảng lương thực toàn cầu trong ngày 27/6.

Theo MẠNH HÙNG (TTXVN)