Hôm nay, Nga duyệt binh kỷ niệm 77 năm Ngày Chiến thắng

09/05/2022 - 08:34

Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5 trên Quảng trường Đỏ, thủ đô Matxcơva, Nga diễn ra vào lúc 10h sáng theo giờ địa phương, tức 14h theo giờ Việt Nam.

Với sự tham gia của khoảng 11.000 quân nhân, hơn 130 thiết bị quân sự, 77 máy bay và trực thăng, lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ là sự kiện chính trong ngày Chiến thắng 9/5. Số lượng binh sĩ và phương tiện thiết bị ít hơn so với năm ngoái. 

Cuộc duyệt binh bắt đầu với nghi lễ treo quốc kỳ Nga và Biểu ngữ Chiến thắng, sau đó là một phút tưởng niệm tôn vinh những người anh hùng đã hi sinh trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Các khí tài tham gia buổi tổng duyệt, chuẩn bị cho lễ Duyệt binh Chiến thắng ở thủ đô Moskva.

Các khối duyệt binh sau đó sẽ đi lần lượt qua Quảng trường Đỏ, bao gồm đội ngũ của các sỹ quan, hạ sỹ quan, quân nhân và học viên quân sự của các đơn vị quân đội cũng như các lực lượng hành pháp khác của Nga. Kế đó, dàn phương tiện cơ giới của Nga sẽ xuất hiện.

Truyền thông Nga đưa tin, lễ duyệt binh năm nay sẽ có sự xuất hiện của xe quân sự Typhoon, xe chiến đấu bộ binh BMP-2, BMP-3 và Kurganets-25, xe tăng T-72BZM, T-90M "Proruv" và T-14 Armata, tên lửa tác chiến Iskander-M, pháo tự hành Msta-S, MLRS Tornado-G, hệ thống phòng không Tor-M2, Buk-MZ và S-400 Triumph, thiết bị của quân dù và tên lửa chiến lược, robot xung kích Uran-9 đặt trên xe tải. 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trên khắp nước Nga, các cuộc duyệt binh tôn vinh Ngày Chiến thắng năm nay sẽ được tổ chức tại 28 thành phố với tổng cộng gần 65.000 người, khoảng 2.400 thiết bị quân sự, hơn 460 máy bay tham gia. 

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga sẽ kỷ niệm Ngày Chiến thắng theo cách mà nước này vẫn luôn làm.

"Đây là ngày lễ linh thiêng nhất ở đất nước chúng tôi", ông Peskov nói.

Lễ duyệt binh năm nay sẽ diễn ra trong bối cảnh Nga đang tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine. 

Theo SONG HY (VTC)