Hôm nay Tòa án quân sự xét xử nhóm bị cáo liên quan vụ Việt Á

27/12/2023 - 07:58

Các bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội 'Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ' và 'Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng' liên quan đến vụ Việt Á.

Hôm nay (27/12), Tòa án quân sự Thủ đô Hà Nội xét xử các bị cáo: Phan Quốc Việt (Chủ tịch Công ty Việt Á), Vũ Đình Hiệp (Phó TGĐ Công ty Việt Á), Hồ Anh Sơn (cựu Thượng tá, cựu PGĐ Viện nghiên cứu y dược học quân sự, Học viện Quân Y), Trịnh Thanh Hùng (cựu Phó Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành Kinh tế - kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ); Nguyễn Văn Hiệu (cựu Đại tá, cựu Trưởng phòng Trang bị - Vật tư, Học viện Quân y), Ngô Anh Tuấn (cựu Thiếu tá, Trưởng phòng Trang bị - Vật tư, Học viện Quân y), Lê Trường Minh (cựu Thiếu tá, Trưởng ban Hóa dược, Phòng Trang bị- Vật tư, Học viện Quân y).

Các bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến vụ Việt Á.

Trung tá, Thẩm phán Vũ Đức Việt ngồi ghế Chủ tọa phiên tòa. Thành phần Hội đồng xét xử còn có: Thượng tá, Thẩm phán Đoàn Thị Phương; Thượng tá, Thẩm phán dự khuyết Đỗ Ngọc Bình.

 

Bị cáo Phan Quốc Việt.

Đại diện VKS quân sự Thủ đô Hà Nội tham gia phiên tòa có kiểm sát viên là Trung tá Ngô Quang Huy và Đại úy Tạ Thị Thúy Hòa.

Theo cáo buộc, thời điểm dịch bệnh Covid-19 xuất hiện ở nước ngoài và có nguy cơ cao lây lan vào Việt Nam, Ban Giám đốc Học viện Quân y (HVQY) có công văn gửi Bộ KH&CN về việc đề xuất nhiệm vụ phát triển kit chẩn đoán viêm phổi do vi rút Corona.

Từ tháng 1/2020, ông Trịnh Thanh Hùng đã thông đồng với Chủ tịch Công ty Việt Á Phan Quốc Việt và ông Hồ Anh Sơn để đưa Công ty Việt Á vào tham gia đề tài với vai trò là cơ quan phối hợp, sản xuất 20.000 test kit thử nghiệm, sau đó để Công ty Việt Á được cấp phép và sản xuất thương mại trái pháp luật bộ kit.

Ngày 6/2/2020, HVQY ký hợp đồng thực hiện Đề tài KH&CN với Văn phòng các Chương trình trọng điểm cấp Nhà nước và Vụ KH&CN các ngành Kinh tế- Kỹ thuật với tổng kinh phí đề tài là 18,98 tỷ đồng.

Quá trình nghiên cứu đề tài, các ông Trịnh Thanh Hùng, Hồ Anh Sơn và ông Phan Quốc Việt xác định kit của Công ty Việt Á cung cấp tốt hơn nên 3 người thống nhất không đặt ra vấn đề để HVQY chuyển giao quy trình nghiên cứu của mình cho Công ty Việt Á sản xuất 20.000 test kit thử nghiệm.

Chủ tịch Việt Á cũng không yêu cầu HVQY chuyển giao quy trình nghiên cứu để Công ty Việt Á sản xuất 20.000 test kit thử nghiệm theo nhiệm vụ đề tài.

Cáo buộc cho rằng, ông Trịnh Thanh Hùng đã thông đồng với các ông Phan Quốc Việt, Hồ Anh Sơn đưa bộ kit do Công ty Việt Á cung cấp (không được sản xuất theo quy trình nghiên cứu của HVQY) để đi thử nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và sử dụng sản phẩm này để nghiệm thu giai đoạn 1 của đề tài và nghiệm thu đề tài.

Việc này khiến quy trình nghiên cứu của HVQY không có sản phẩm được thử nghiệm, đánh giá và hậu quả là đề tài của HVQY không hoàn thành.

Theo cáo trạng, ông Phan Quốc Việt đã gian dối trong việc làm thủ tục cấp phép bộ sản phẩm kit tại Bộ Y tế để được Bộ này ra quyết định cấp phép tạm thời và quyết định cấp phép lưu hành bộ kit cho Công ty Việt Á trái pháp luật.

Hành vi gian dối này của các bị cáo trong việc tiếp nhận, nghiên cứu, nghiệm thu, quyết toán số tiền mà Bộ KH&CN giao cho HVQY nghiên cứu đề tài, đã gây thiệt hại hơn 18 tỷ đồng.

Ngoài ra, các ông Trịnh Thanh Hùng, Phan Quốc Việt còn thông đồng trong việc gian dối để Công ty Việt Á được cấp phép và sản xuất thương mại trái phép bộ kit.

Ông Hồ Anh Sơn bị cho là đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vụ lợi cá nhân trong việc mua, bán tăm bông, ống môi trường dán nhãn Viện Nghiên cứu y dược học quân sự và cung cấp cho Công ty Việt Á để bán cho các cơ quan, tổ chức sử dụng trong phòng, chống dịch. Việc này giúp ông Sơn được hưởng lợi trái phép hơn 2,1 tỷ đồng.

Theo Vietnamnet