Houthi tấn công tàu chở hàng ở Vịnh Aden

05/08/2024 - 08:27

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 4/8, phong trào Houthi ở Yemen đã thừa nhận tiến hành vụ tấn công nhằm vào một tàu chở container treo cờ Liberia ở Vịnh Aden.

Đây là cuộc không kích đầu tiên của nhóm vũ trang ở Yemen nhằm vào các tuyến đường vận chuyển quốc tế kể từ khi Israel thực hiện đòn tấn công trả đũa vào cảng Hodeidah ngày 20/7 vừa qua. 

Chú thích ảnh

Tàu chở hàng bị lực lượng Houthi tấn công. Ảnh tư liệu: IRNA/TTXVN

Trong một tuyên bố trên truyền hình, người phát ngôn quân sự của Houthi ông Yahya Saree nói rằng các đơn vị hải quân và tên lửa của Houthi đã tiến hành chiến dịch quân sự nhằm vào tàu MV Groton. Lực lượng Houthi đã sử dụng tên lửa đạn đạo tấn công tàu này ở Vịnh Aden.

Cơ quan an ninh hàng hải của Anh (UKMTO) và hãng tư vấn an ninh Ambrey cho biết tàu hàng này đã bị tấn công bằng tên lửa hai lần ở vị trí cách cảng Aden của Yemen 125 hải lý về phía Đông. Lần tấn công thứ hai gây thiệt hại nhẹ cho con tàu, tuy nhiên các thuyền viên bình an vô sự, sau đó con tàu đã di chuyển đến một cảng gần đó.

Cả hai nguồn tin này đều khẳng định không phát hiện thấy nước tràn vào tàu hoặc rò rỉ dầu. Theo dữ liệu của công ty Refinitiv, tàu MV Groton được đóng vào năm 2002 và đang trên hành trình di chuyển đến Djibouti.

Từ tháng 11 năm ngoái, Houthi đã tiến hành nhiều vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái (UAV) và tên lửa nhằm vào tàu thuyền có liên quan tới Israel ở Biển Đỏ và Vịnh Aden với lý do phản đối chiến dịch quân sự của nước này tại Dải Gaza. Sau đó, từ tháng 1/2024, liên minh hải quân Mỹ-Anh đã thực hiện nhiều đợt không kích các mục tiêu của Houthi ở Yemen để đáp trả những cuộc tấn công của lực lượng này.

Theo TTXVN