Huấn luyện viên Roberto Martinez và tương lai bất định với tuyển Bỉ

05/07/2021 - 08:09

HLV Martinez đã có những đóng góp rất lớn trong 5 năm dẫn dắt đội tuyển Bỉ, khiến đây là một đội bóng đúng nghĩa chứ không phải là một tập hợp những ngôi sao và không có sự liên kết.

HLV Roberto Martinez từ chối bình luận về tương lai của minh. (Nguồn: skysports.com)

Thế hệ vàng của bóng đá Bỉ đã không thể có cơ hội dành hiệu EURO đầu tiên cho nước nhà khi bị loại ở tứ kết EURO 2020. Không những vậy, tương lai của huấn luyện viên Roberto Martinez cũng trở nên bấp bênh.

Trả lời sau trận thua trước Italy, ông Martinez cũng không biết sắp tới mình có còn dẫn dắt Bỉ nữa hay không.

Ông nói: “Đây là thời điểm rất khó để nói về bất cứ điều gì ngoài thất bại và việc chúng tôi bị loại ở EURO. Mọi thứ còn mơ hồ và tôi không muốn nói gì quá cảm xúc. Giờ là lúc để phân tích và đánh giá thất bại của đội tuyển Bỉ.”

Phát biểu này của ông Maritinez cũng gợi nhớ đến những lời cuối cùng của ông Frank De Boer trên cương vị huấn luyện viên trưởng Hà Lan.

Khi đó, sau khi bị Cộng hòa Séc đánh bại ở vòng 1/8, ông De Boer cũng phát biểu tương tự như ông Martinez. Tuy nhiên, chỉ 48 giờ sau thất bại ở EURO 2020, ông De Boer đã không còn là huấn luyện viên trưởng của Hà Lan.

5 năm dẫn dắt đội tuyển Bỉ, ông Martinez đã có những đóng góp rất lớn cho đội bóng này. Ông đưa Bỉ trở thành đội bóng đứng đầu bảng xếp hạng bóng đá FIFA, đứng thứ 3 ở World Cup 2018.

Dưới thời ông Martinez, Bỉ là một đội bóng đúng nghĩa, chứ không phải là một tập hợp những ngôi sao và không có sự liên kết.

Ngoài đảm đương chức huấn luyện viên trưởng, ông Martinez còn kiêm chức giám đốc kỹ thuật của Liên đoàn bóng đá Bỉ.

Trước đây, ông Martinez từng ngụ ý rằng EURO 2020 sẽ là giải đấu quốc tế cuối cùng của ông. Song, việc EURO phải lùi lại từ năm 2020 sang 2021 đã khiến ông đổi ý và gia hạn hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Bỉ đến hết World Cup 2022.

Tuy nhiên, với việc Bỉ chỉ lọt vào đến tứ kết EURO 2020, chưa rõ liệu ông Martinez có còn hoàn thành nốt hợp đồng hay không.

Nếu không thể cùng Bỉ đến Qatar năm 2022, ông Martinez cũng vẫn có lý do để tự hảo.

Ngoài việc đưa Bỉ có thành tích khá ấn tượng, ông còn giúp phát triển một thế hệ trẻ đầy tiềm năng cho bóng đá nước này.

Tiêu biểu nhất là Jeremy Doku. Cầu thủ chạy cánh mới 19 tuổi này của Bỉ đã thi đấu đầy ấn tượng ở EURO 2020, khiến nhiều người tin rằng anh sẽ là trụ cột của tuyển Bỉ trong tương lai.

Chính ông Maritnez cũng dành những lời khen ngợi cho Doku. Ông nói: “Cậu ấy có năng lượng tuyệt vời, chất lượng trong các pha đối đầu 1-1 là xuất sắc. Nhìn Doku chơi, không ai nghĩ cậu ấy là cầu thủ trẻ”.

Theo TIẾN THÀNH (TTXVN)