Hướng dẫn thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 theo chế độ bảo hiểm y tế

09/09/2020 - 06:27

 - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành công văn số 2731/BHXH-CSYT gửi BHXH các tỉnh, thành phố; BHXH Bộ Quốc phòng; BHXH Công an nhân dân (gọi chung là BHXH tỉnh) về việc thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 theo chế độ bảo hiểm y tế (BHYT). Để đảm bảo thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 theo đúng quy định hiện hành về chế độ BHYT và quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm số 03/2007/QH12, Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày 30-9-2010 của Chính phủ (quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch) và Thông tư số 32/2012/TT-BTC ngày 29-2-2012 của Bộ Tài chính (quy định chế độ, quản lý và sử dụng kinh phí đối với người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế).

Xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang

Theo đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn việc thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 theo chế độ BHYT như sau:

Thứ nhất, đối với người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế theo quy định tại các Khoản 2, 3 và 4, Điều 1 Nghị định số 101/2010/NĐ-CP: quỹ BHYT không thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19.

Cụ thể, các đối tượng này là người mắc bệnh dịch, người bị nghi ngờ mắc bệnh dịch, người mang mầm bệnh dịch, người tiếp xúc với tác nhân gây bệnh dịch thuộc nhóm A và một số bệnh thuộc nhóm B theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế phải được cách ly đang khám, chữa bệnh (KCB) tại cơ sở y tế và người mắc dịch bệnh thuộc nhóm A và một số bệnh thuộc nhóm B đang lưu trú tại vùng có bệnh dịch; người đang bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà và tại cửa khẩu theo quy định của Nghị định số 101/2010/NĐ-CP nhưng có dấu hiệu tiến triển thành mắc bệnh truyền nhiễm; người xuất, nhập cảnh, quá cảnh Việt Nam có khai báo của chủ phương tiện vận tải hoặc có bằng chứng rõ ràng cho thấy có dấu hiệu mang mầm bệnh dịch thuộc nhóm A; người xuất phát hoặc đi qua vùng có dịch thuộc nhóm A và một số bệnh thuộc nhóm B xuất, nhập cảnh, quá cảnh Việt Nam…

Thứ hai, đối với người có thẻ BHYT đến KCB tại các cơ sở KCB BHYT được chỉ định xét nghiệm COVID-19 theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV ban hành kèm theo Quyết định số 3351/QĐ-BYT ngày 29-7-2020 của Bộ Y tế, gồm: người bệnh có sốt và/hoặc viêm đường hô hấp cấp tính, không lý giải được bằng các nguyên nhân khác; người bệnh có bất kỳ triệu chứng hô hấp nào và có tiền sử đến/qua/ở/về từ vùng dịch tễ có bệnh COVID-19 trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng hoặc tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định COVID-19 trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng.

Chi phí xét nghiệm COVID-19 của các trường hợp nêu trên được thanh toán như sau: đối với trường hợp có kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính, người bệnh bị áp dụng biện pháp cách ly y tế theo quy định: quỹ BHYT không thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19.

Đối với trường hợp kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính: quỹ BHYT thanh toán theo quy định của pháp luật về KCB BHYT. Cụ thể, người bệnh đi KCB đúng tuyến, thanh toán theo mức hưởng của đối tượng và theo chế độ KCB BHYT đúng tuyến; người bệnh đi KCB không đúng tuyến, thanh toán theo mức hưởng của đối tượng và theo chế độ KCB BHYT không đúng tuyến.

Thời gian qua, trong lúc dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh sự chủ động, tích cực thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị, doanh nghiệp theo các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của các bộ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam còn tích cực chỉ đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi KCB, thực hiện thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 cho người có thẻ BHYT, góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Như vậy, theo hướng dẫn mới nhất này của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, người có thẻ BHYT khi đi KCB BHYT, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính sẽ được cơ quan Bảo hiểm xã hội thanh toán chi phí xét nghiệm và các chi phí khác theo quy định của pháp luật về KCB BHYT.

Trước đó, Bộ Y tế phối hợp Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành hướng dẫn về mặt xét nghiệm. Đây là động thái Bộ Y tế mong muốn mở rộng xét nghiệm cho các cơ sở KCB có hợp đồng KCB BHYT. Theo lãnh đạo Bộ Y tế, việc xét nghiệm SARS-CoV-2 sẽ được thực hiện ở mọi cơ sở y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân với mục tiêu kiểm soát tình hình dịch bệnh COVID-19, để từ đó sớm có giải pháp khống chế được dịch. Khi người dân có yếu tố nguy cơ đến các cơ sở này sẽ được xét nghiệm và được quỹ BHYT chi trả. Trường hợp cơ sở y tế chỉ định xét nghiệm nhưng không đủ điều kiện xét nghiệm thì chuyển bệnh phẩm đến cơ sở y tế khác đủ điều kiện xét nghiệm.

Về mức giá thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19, Bộ Y tế nêu rõ, áp dụng mức giá quy định tại phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 13/2019/TT-BYT ngày 5-7-2019 của Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2018/TT-BYT ngày 30-11-2018 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ KCB BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí KCB trong một số trường hợp.

Cụ thể, việc thực hiện xét nghiệm vi khuẩn, virus, vi nấm, ký sinh trùng bằng phương pháp Real-time PCR có mức giá là 734.000 đồng/mẫu xét nghiệm. Còn thực hiện xét nghiệm vi khuẩn, virus, vi nấm, ký sinh trùng bằng phương pháp test nhanh mức giá thanh toán sẽ là 238.000 đồng/mẫu xét nghiệm.

H.C