Hy Lạp cảnh báo tình trạng 'chiến tranh' khi phải đối phó với cháy rừng

25/07/2023 - 13:51

Ngày 24/7, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cảnh báo nước này đang trong tình trạng “chiến tranh” khi phải đối phó với các đám cháy rừng tiếp tục lan rộng trong bối cảnh nắng nóng gay gắt chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Khói lửa bốc lên từ đám cháy rừng ở đảo Rhodes, Hy Lạp ngày 23/7/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trước quốc hội, Thủ tướng Mitsotakis cho rằng Hy Lạp sẽ phải đối mặt với thêm 3 ngày khó khăn nữa trước khi nắng nóng được dự báo sẽ hạ nhiệt.

Theo Tân Hoa xã, Chính phủ Hy Lạp cam kết sẽ hỗ trợ đầy đủ cho những khu vực ảnh hưởng cháy rừng. Hãng thông tấn quốc gia Hy Lạp AMNA dẫn lời Thủ tướng Mitsotakis cho biết chính phủ sẽ tái thiết những khu vực bị thiệt hại và bồi thường cho những người bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng Bảo vệ Dân sự Hy Lạp Vassilis Kikilias cho biết trong 12 ngày qua, lực lượng cứu hỏa đã nỗ lực dập hơn 500 đám cháy trên cả nước. Hiện cháy rừng tiếp tục lan rộng và đến ngày 24/7 đã lan sang cả đảo Evia – đảo lớn thứ hai của Hy Lạp.

Chỉ riêng trong ngày 24/7, giới chức đã sơ tán gần 2.500 người khỏi đảo Corfu của Hy Lạp. Trong khi đó, khoảng 30.000 người đã được đưa khỏi đảo Rhodes vào cuối tuần qua, là hoạt động sơ tán có quy mô lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến cháy rừng tại Hy Lạp.

Mùa Hè này, Hy Lạp đang trải qua đợt nắng nóng cực đoan kéo dài nhất trong những năm gần đây với nền nhiệt lên tới 45 độ C vào cuối tuần qua. Dự báo, nhiệt sẽ tiếp tục tăng cao trong các ngày 25 và 26/7. Điều kiện thời tiết như vậy làm gia tăng nguy cơ xảy ra cháy rừng và khiến du khách bị mắc kẹt trong lúc mùa du lịch đang ở giai đoạn đỉnh điểm tại Hy Lạp. Đợt cháy rừng năm nay vẫn gây ra nỗi ám ảnh đối với Hy Lạp sau thảm họa cháy rừng gần Athens hồi năm 2018 khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Một số công ty lữ hành đã tạm ngừng các chuyến bay chở du khách đến đảo Rhodes. Hãng lữ hành TUI vẫn đang tạm ngừng thực hiện các gói du lịch đến đảo Rhodes cho đến ngày 28/7.

Trước tình hình cháy rừng lan rộng trên đảo Rhodes và lan sang đảo Corfu và Evia của Hy Lạp, Bộ Ngoại giao Hà Lan đã đưa ra cảnh báo đi lại đối với người dân của mình. Bộ trên cũng nâng mức cảnh báo đi lại từ màu xanh lá cây lên màu vàng do cháy rừng ở Hy Lạp.

Còn tại Italy, nơi hứng chịu đợt nắng nóng gay gắt từ nhiều ngày qua, dự báo thời tiết cho thấy mô hình thời tiết cực đoan này đang có dấu hiệu suy giảm. Cụ thể, nắng nóng gay gắt ở miền Bắc Italy được dự báo sẽ hạ nhiệt trong tuần này, bắt đầu từ ngày 24/7.

Theo trang dự báo thời tiết IlMeteo.it của Italy, đến ngày 26/7, sẽ chỉ có 2 trong số 27 thành phố lớn của Italy bị đặt trong tình trạng “cảnh báo đỏ”. Trong khi đó, số thành phố của Italy bị đặt trong tình trạng này vào ngày 24/7 và hồi tuần trước lần lượt là 16 và 20. “Cảnh báo đỏ” có nghĩa là nguy cơ nguy hiểm đe dọa sức khỏe, ngay cả với người trẻ tuổi không có bệnh lý nền.

Còn tại miền Trung và miền Nam Italy, nắng nóng vẫn kéo dài cho đến ngày 27/7. Sau đó, nhiệt độ sẽ dịu mát nhưng không có mưa giông như ở miền Bắc.

Riêng tại đảo Sicily – đảo lớn nhất Italy, nắng nóng đã gây ra tình trạng mất điện, khiến người dân trên đảo thiếu nước sinh hoạt. Nhiệt độ tại Catania - trung tâm kinh tế và công nghiệp trên đảo Sicily - ghi nhận ở mức 47,6 độ C vào ngày 24/7. Giới chức thành phố cho biết Catania và các khu vực lân cận trên đảo đã bị mất điện từ hôm 20/7, khiến hơn 500.000 người bị ảnh hưởng. Bộ trưởng Bảo vệ Dân sự Italy Nello Musumeci đã nhóm họp với giới chức thành phố Catania để tìm giải pháp khắc phục tình trạng mất điện luân phiên.

Trong vòng 18 tháng qua, Italy đã đối mặt với hàng loạt thách thức do thời tiết cực đoan gây ra, bao gồm nắng nóng kéo dài và hạn hán xảy ra hồi năm 2022. Điều này đã khiến sản lượng nông nghiệp của Italy sụt giảm và mực nước ở phần lớn sông chính của Italy tụt xuống mức thấp lịch sử.

Theo TTXVN