Hy Lạp 'oằn mình' đối phó với thảm hoạ cháy rừng

10/08/2021 - 15:50

Hy Lạp vẫn đang phải 'oằn mình' đối phó với thảm hoạ cháy rừng trong đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong 30 năm qua.

Ngôi nhà bị thiêu rụi trong đám cháy rừng tại Evia, Hy Lạp, ngày 8-8-2021. Ảnh: THX-TTXVN

Trong 7 ngày qua, các đám cháy gần như không suy giảm ở nhiều nơi tại Hy Lạp, trong đó dữ dội nhất là cháy rừng trên đảo Evia - hòn đảo lớn thứ hai của Hy Lạp nằm ngoài khơi phía Đông phần đất liền của thủ đô Athens.

Cháy rừng đã thiêu rụi hang trăm ngôi nhà, đồng thời buộc hàng nghìn người phải đi sơ tán. Đã có ít nhất 2 người thiệt mạng là 1 người lái xe ủi đất và 1 tình nguyện viên. Trong khi đó, 2 lính cứu hỏa đang điều trị tại bệnh viện Athens vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Phát biểu trên sóng truyền hình ngày 9-8, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho biết hơn 580 đám cháy đã bùng phát trong những ngày gần đây trên khắp đất nước, khiến Hy Lạp phải đối mặt với "cơn thịnh nộ của tự nhiên chưa từng có tiền lệ". Đợt nắng nóng khắc nghiệt và hạn hán kéo dài càng khiến công tác dập lửa trở nên khó khăn hơn. Ông Mitsotakis gửi lời xin lỗi tới người dân về “sự yếu kém” và chậm trễ trong việc ứng phó với thảm hoạ cháy rừng của chính quyền, đồng thời cam kết khắc phục sai lầm và xử lý “bất cứ người nào” chịu trách nhiệm.

Theo ông, một gói cứu trợ bổ sung trị giá 500 triệu euro (587 triệu USD) sẽ được phân phát cho những người bị mất nhà cửa và tài sản tại các khu vực bị “giặc lửa” tàn phá ở Attica và đảo Evia. Thủ tướng Hy Lạp cũng gửi lời cảm ơn đến các quốc gia nước ngoài đã hỗ trợ Hy Lạp về nhân lực, máy bay và phương tiện để dập lửa, đồng thời bày tỏ biết ơn đối với tất cả những người tuyến đầu chống thảm hoạ cháy rừng.

Hiện hàng trăm lính cứu hỏa cùng với người dân, tình nguyện viên và đội cứu trợ quốc tế đang nỗ lực khống chế đám cháy lớn nhất đang hoành hành ở phía Bắc đảo Evia. Cảnh tượng kinh hoàng tiếp tục diễn ra khi gió chuyển hướng đã làm nhiều đám cháy rừng bùng phát trở lại ở nhiều nơi trong khu vực, buộc lực lượng chức năng phải sơ tán thêm nhiều ngôi làng và hàng nghìn cư dân cùng du khách.

Theo Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hy Lạp, tổng cộng 2.770 cư dân và khách du lịch trên đảo Evia đã được sơ tán bằng đường biển từ ngày 1 đến 8-8. Trong ngày 6-8, các tàu tuần duyên với sự hỗ trợ của phà và thuyền tư nhân đã chuyển 1.400 người đến nơi an toàn.

Những đám cháy bắt đầu bùng phát từ ngày 3-8 trong đợt nắng nóng tồi tệ nhất của Hy Lạp trong hơn 30 năm qua. Hãng thông tấn quốc gia Hy Lạp AMNA đưa tin các đám cháy rừng lan rộng khắp Hy Lạp đã khiến công tố viên Tòa án Tối cao yêu cầu điều tra vì nghi ngờ có dấu hiệu liên quan tới hành vi cố ý đốt phá rừng. 

Cháy rừng thường xảy ra phổ biến ở Hy Lạp trong mùa Hè. Hồi tháng 7-2018, một trận cháy rừng đã tàn phá một khu nghỉ dưỡng gần Athens, khiến 102 người thiệt mạng.

Trong khi đó, thãng thông tấn nhà nước Algeria APS đưa tin các trận cháy rừng ở những khu vực miền núi phía Đông thủ đô Algiers đã khiến 4 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong ngày 9-8. 

Hiện lính cứu hỏa và máy bay trực thăng vẫn đang nỗ lực khống chế một số đám cháy đe dọa cư dân ở tỉnh Tizi Ouzou, cách thủ đô Algiers khoảng 100 km. Một số đám cháy bùng phát gần các ngôi nhà, buộc cư dân phải sơ tán.

Theo PHƯƠNG OANH (Báo Tin Tức)