Hy Lạp tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho những người tị nạn

04/06/2021 - 14:50

Hy Lạp đã bắt đầu tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho những người đang lưu trú tại trại tị nạn trên đảo Lesbos từ ngày 3-6 trong bối cảnh giới chức nước này hy vọng rằng sẽ khắc phục được tình trạng người di cư còn do dự về việc tiêm chủng.

Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm COVID-19 cho người tị nạn tại Lesbos, Hy Lạp. Ảnh: AFP-TTXVN

Nhà chức trách đã thiết lập một cơ sở tiêm chủng vaccine tại khu vực trại tị nạn trên và tiến hành tiêm chủng theo từng nhóm gồm 5 người. Đến nay, chỉ có 50 người di cư tại trại tị nạn trên đăng ký tiêm chủng vaccine nhưng Giám đốc trại tị nạn Nikos Babakos hy vọng tốc độ tiêm chủng sẽ gia tăng trong vài ngày tới. Giới chức Hy Lạp cho biết chỉ có 15% số người di cư tại các trại tị nạn trên các đảo Lesbos, Samos và Chios, quan tâm đến việc tiêm chủng. 

Hy Lạp đã sử dụng vaccine của hãng Johnson & Johnson cho chiến dịch tiêm chủng trên và sẽ mở rộng chương trình tiêm chủng ra các trại tị nạn khác từ tuần tới.

Trại tị nạn trên đảo Lesbos đang là nơi cư trú của khoảng 6.000 người di cư, một phần trong làn sóng di cư ồ ạt của những người chạy trốn chiến tranh và nghèo đói từ khu vực Trung Đông, Nam Á và châu Phi, kể từ năm 2015. 

* Bahrain ngày 3-6 đã kêu gọi người dân, những người đã được tiêm chủng 2 liều vaccine Sinopharm của Trung Quốc, tiêm thêm 1 mũi vaccine nữa nhằm tăng kháng thể trong bối cảnh nước này đang đối mặt với số ca nhiễm mới tăng vọt. Người dân có thể lựa chọn mũi tiêm nhắc lại là vaccine Sinopharm hoặc Pfizer-BioNTech. 

Dù triển khai một trong những chương trình tiêm chủng nhanh nhất nhưng Bahrain vẫn ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày ở mức cao, lên tới 3.273 ca-ngày vào tuần trước và số ca tử vong trong một ngày ở mức cao nhất từ trước đến nay vào ngày 1-6 vừa qua với 29 người không qua khỏi. 

Bahrain, quốc gia có số dân 1,8 triệu người, đã ghi nhận hơn 244.000 ca nhiễm, trong đó 1.031 ca tử vong. Tập trung đông người và không tuân thủ nghiêm túc những quy định phòng, chống dịch bệnh là những nguyên nhân khiến số ca nhiễm và tử vong mới ở nước này tăng vọt trong thời gian gần đây. Theo số liệu chính thức, gần 50% số dân Bahrain đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19, trong đó hầu hết là tiêm vaccine Sinopharm của Trung Quốc.

Theo TRẦN QUYÊN (Báo Tin Tức)