Indonesia cảnh báo khả năng xảy ra một trận sóng thần mới

24/12/2018 - 19:13

Theo Sputniknews/TASS/Kyodo, ngày 24-12, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cảnh báo một đợt sóng thần mới có thể tiếp tục tàn phá đất nước, đồng thời kêu gọi giới chức địa phương làm mọi thứ có thể để ngăn có thêm nạn nhân trong thảm họa.

Cảnh đổ nát sau thảm họa sóng thần tại South Lampung, Indonesia. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trang tin Detik dẫn lời Tổng thống Widodo cho biết: “Như chúng ta chứng kiến, các vùng chịu thảm họa không phải lúc nào cũng đúng như dự báo (của Cơ quan Xử lý Thảm họa Quốc gia Indonesia). Đây là lý do vì sao các vùng ven biển chịu ảnh hưởng của trận sóng thần chưa sẵn sàng để ứng phó. 

Một đợt sóng thần mới có thể xảy ra, dân cư và các cơ quan liên quan của các vùng ven biển cần sẵn sàng đối phó. Chúng ta cần tránh để có thêm nạn nhân mới.”

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Widodo chỉ trích Cơ quan Xử lý Thảm họa Quốc gia Indonesia vì đưa ra dự báo thiếu chính xác, dẫn tới hậu quả người dân sinh sống ở khu vực bị trận sóng thần tàn phá không được cảnh báo sớm về thảm họa này. 

Ông Widodo cam kết vào đầu năm 2019, tất cả các thành phần của hệ thống cảnh báo sóng thần sớm sẽ được kiểm tra và cải thiện.

Cũng trong ngày 24-12, lãnh đạo cơ quan không gian Roscosmos của Nga, ông Dmitry Rogozin cho biết nước này sẵn sàng hỗ trợ để chế tạo một hệ thống cảnh báo sớm thiên tai cho Indonesia.

Chính phủ Nhật Bản ngày 24-12 cũng bày tỏ thiện chí sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho Indonesia, hai ngày sau vụ phun trào núi lửa gây ra đợt sóng thần lớn khiến hơn 280 người thiệt mạng ở quốc gia Đông Nam Á này.

Cuối tuần qua, một trận sóng thần đã đánh vào khu vực eo biển Sunda của Indonesia, khiến hơn 280 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương trong khi 50 người khác vẫn đang mất tích.

Trận sóng thần cũng phá hủy hàng trăm ngôi nhà và nhiều tòa nhà công cộng.

Theo VIETNAM+