Indonesia chính thức khởi động Năm Chủ tịch ASEAN 2023

29/01/2023 - 14:45

Ngày 29/1, Tổng thống Indonesia Joko Widodo khẳng định Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vẫn duy trì vai trò quan trọng đối với khu vực và thế giới trong bối cảnh đối mặt với hàng loạt cuộc khủng hoảng hiện nay.


Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) phát biểu khởi động Năm Chủ tịch ASEAN Indonesia 2023 với chủ đề "ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng". 

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, phát biểu tại lễ khởi động Năm Chủ tịch ASEAN Indonesia 2023, Tổng thống Joko Widodo nhắc lại các thách thức như khủng hoảng kinh tế, khủng hoảng năng lượng, khủng hoảng lương thực và xung đột. Ông bày tỏ tin tưởng rằng ASEAN “vẫn quan trọng và phù hợp với người dân, khu vực và thế giới”, đồng thời hy vọng hiệp hội sẽ tiếp tục đóng góp cho hòa bình và ổn định tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Nhà lãnh đạo này nhấn mạnh: “ASEAN sẽ tiếp tục có khả năng duy trì tăng trưởng kinh tế và tầm quan trọng của mình với tư cách là tâm điểm tăng trưởng toàn cầu”.

Trước đó, tại lễ tiếp nhận búa chủ tịch vào ngày 13/11/2022 ở Phnom Penh (Campuchia), Tổng thống Joko Widodo khẳng định rằng ASEAN mong muốn trở thành một khu vực hòa bình, ổn định và là “mỏ neo” cho ổn định toàn cầu. ASEAN cũng sẽ tôn trọng luật pháp quốc tế, các giá trị nhân đạo và các thực hành dân chủ, sẽ không đóng vai trò bên ủy nhiệm cho bất kỳ cường quốc nào. 

Người đứng đầu Chính phủ Indonesia cũng bày tỏ hy vọng ASEAN sẽ trở thành một khu vực kinh tế phát triển nhanh, bao trùm và bền vững, phù hợp với tinh thần hợp tác chung và thực hiện Hiến chương ASEAN. Do vậy, năng lực và hiệu quả thể chế cần được tăng cường để giúp ASEAN ứng phó với các thách thức trong 20 năm tới.


Đông đảo người dân Jakarta tham dự lễ khởi động Năm Chủ tịch ASEAN Indonesia 2023. 

Ngày 11/1 vừa qua, trong bài phát biểu trước các thành viên ngoại giao đoàn, Ngoại trưởng Retno Marsudi khẳng định rằng Chủ tịch ASEAN Indonesia 2023 mong muốn chứng kiến một ASEAN kiên cường và trở thành thước đo hợp tác, góp phần vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

Theo bà Retno, với chủ đề “ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng”, Indonesia quyết tâm cùng ASEAN trở nên quan trọng và phù hợp với người dân ASEAN và thế giới. Để đạt được mục tiêu này, ASEAN cần chuẩn bị Tầm nhìn 2045; vai trò trung tâm của ASEAN cần được củng cố để duy trì hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. ASEAN cũng cần tăng cường hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên biên giới và đối thoại nhân quyền.

Ngoại trưởng Retno cũng thông báo rằng trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN, Indonesia sẽ tổ chức các sự kiện quan trọng như Diễn đàn ASEAN - Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tập trung vào kinh tế sáng tạo; Hội nghị thanh niên về kinh tế kỹ thuật số hướng tới các mục tiêu thiên niên kỷ; Diễn đàn Cơ sở hạ tầng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương; Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Indonesia cũng sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ giữa ASEAN với các quốc đảo Thái Bình Dương (PIF). Cũng theo kế hoạch, Indonesia sẽ đăng cai tổ chức 2 Hội nghị Cấp cao ASEAN vào tháng 5 và tháng 9 tới.

Theo HỮU CHIẾN (TTXVN)