Intel ra mắt CPU Rocket Lake hỗ trợ PCIe 4 vào năm 2021

09/10/2020 - 14:43

Intel vừa xác nhận rằng bộ xử lý máy tính để bàn thế hệ thứ 11 (Rocket Lake) của họ sẽ ra mắt trong quý đầu tiên của năm 2021.

Bản kế nhiệm Intel Core thế hệ thứ 10 dành cho PC sẽ ra mắt vào năm sau ẢNH: AFP

Theo Neowin, Intel cũng xác nhận bộ xử lý S-series mới cuối cùng sẽ hỗ trợ PCIe 4 với băng thông gấp đôi PCIe 3 - vốn là một thiếu sót đáng kể của Comet Lake S so với chip Ryzen của AMD. Đó là tất cả những gì Intel đã xác nhận, mặc dù người dùng có thể mong đợi bộ xử lý mới cũng sẽ hỗ trợ Thunderbolt 4 giống như những gì công ty làm với bộ xử lý di động thế hệ thứ 11 trước đó.

Một điều khác nữa trên bộ xử lý Rocket Lake S chính là việc nó sẽ sử dụng socket LGA 1200 giống như trên Comet Lake S, vì vậy nếu người dùng đang nâng cấp từ bộ xử lý thế hệ thứ 10, họ sẽ không cần phải mua một bo mạch chủ hoàn toàn mới.

Mặc dù vậy, người dùng cũng đừng mong đợi LGA 1200 sẽ được hỗ trợ dài hạn giống như những gì Intel đã làm với LGA 115x trước đó, vốn hỗ trợ bộ xử lý từ thế hệ thứ 6 đến thế hệ thứ 9.

Dấu hỏi lớn nhất sẽ là liệu Rocket Lake có tiếp tục dựa trên quy trình 14nm mà Intel đã sử dụng trong nhiều năm dành cho bộ xử lý máy tính để bàn hay không. Mặc dù công ty đã sản xuất một số chip 10nm thuộc thế hệ thứ 10 cho ultrabook nhưng phần lớn bộ xử lý thế hệ thứ 10 vẫn là 14nm.

Theo KIẾN VĂN (Thanh Niên)