iOS 16, MacBook Air và những điều đáng chờ đợi ở WWDC 2022

05/06/2022 - 14:37

Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) 2022 sẽ được tổ chức từ ngày 6-10/6. Tại đây, Apple sẽ giới thiệu hàng loạt phiên bản hệ điều hành mới cùng một số bản cập nhật phần cứng.

iOS 16

Nguồn tin từ Bloomberg cho biết giao diện của hệ điều hành iOS 16 sẽ không có nhiều thay đổi so với hiện tại. Kể từ lần "thay áo" khi giới thiệu iOS 7 đến nay, Apple gần như rất ít làm mới giao diện của hệ điều hành này. Bù lại, phiên bản này sẽ được bổ sung thêm những cách tương tác mới với hệ thống và một số ứng dụng mới từ Apple.

iOS 16 sẽ không có nhiều thay đổi về giao diện so với các phiên bản hiện nay (Ảnh: PhoneArena).

Nhiều nguồn tin rò rỉ cũng cho rằng iOS 16 sẽ hỗ trợ nhiều tính năng mới liên quan đến AR và VR. Đây được xem như bước đệm để Apple chuẩn bị ra mắt chiếc kính thực tế ảo đầu tiên của công ty vào cuối năm nay. Bên cạnh đó, iOS 16 cũng được cho là sẽ hỗ trợ nhiều chức năng mới cho ứng dụng nhắn tin, tập trung vào các tính năng liên quan đến tin nhắn âm thanh.

Như thường lệ, Apple sẽ phát hành phiên bản thử nghiệm của iOS 16 dành cho các nhà phát triển sau khi sự kiện diễn ra khoảng vài giờ. Đến tháng 7, công ty sẽ tung ra một bản thử nghiệm công khai dành cho tất cả người dùng iPhone. Trong khi đó, bản cập nhật chính thức nhiều khả năng sẽ được phát hành cùng với thế hệ iPhone 14, dự kiến ra mắt vào tháng 9 tới.

iPadOS 16

Nguồn tin từ Bloomberg cho biết công ty đang nỗ lực làm cho iPad trở nên giống với máy tính xách tay hơn, thay vì chỉ giống một chiếc điện thoại phóng to.

Theo đó, iPadOS 16 sẽ có giao diện đa nhiệm được thiết kế lại, giúp người dùng có thể dễ dàng quan sát những ứng dụng nào đang mở và chuyển đổi giữa các tác vụ nhanh chóng hơn.

Apple muốn biến iPad trở nên giống với laptop hơn (Ảnh: Tom's Guide).

Ngoài ra, bản cập nhật này cũng sẽ cho phép thay đổi kích thước của cửa sổ ứng dụng, đồng thời bổ sung thêm các cách mới để người dùng có thể xử lý nhiều ứng dụng cùng lúc.

macOS 13

Nguồn tin từ MacRumors cho biết giao diện System Preferences trên macOS 13 sẽ được làm mới để phù hợp hơn với phần cài đặt trên iPhone và iPad. Ngoài ra, bản cập nhật này cũng sẽ bổ sung các cài đặt riêng biệt được sắp xếp theo từng ứng dụng. 

Một số ứng dụng mặc định như tin nhắn, mail, safari cũng sẽ được cập nhật phiên bản mới. Phiên bản này có thể sẽ được đặt tên là macOS Mammoth.

watchOS 9

Bản cập nhật này có thể sẽ bổ sung thêm chế độ tiết kiệm năng lượng, cho phép kéo dài thời lượng sử dụng pin của thiết bị. Bên cạnh đó, watchOS 9 cũng sẽ trang bị thêm nhiều mặt đồng hồ mới, cải thiện các tính năng theo dõi hoạt động và tập luyện.

RealityOS

Đây được đồn đoán là hệ điều hành sử dụng trên chiếc kính thực tế ảo mà Apple đang phát triển. Trước đó, vào năm 2017, Bloomberg từng đưa tin về một hệ điều hành tương tự. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, nó được biết đến với tên gọi "rOS" thay vì RealityOS.

Bản dựng chiếc kính thực tế ảo của Apple (Ảnh: MacRumors).

Nhiều nguồn tin cho biết thiết kế và chức năng trên kính VR/AR của Apple sẽ là sự kết hợp giữa thực tế ảo và trải nghiệm thực tế tăng cường. Điều này giúp người dùng đắm chìm trong nội dung ảo, nhưng vẫn mang đến nhiều đặc điểm như trong thế giới thực.

MacBook Air 2022

Theo 9to5mac, MacBook Air 2022 sẽ có nhiều thay đổi về phần cứng và thiết kế. Cụ thể, mẫu máy này có thể dùng thiết kế cạnh phẳng, bo cong 4 góc tương tự iPad Pro và iPad Air. Nhà phân tích Ming-Chi Kuo cho biết MacBook Air 2022 sẽ có nhiều tùy chọn về màu sắc tương tự iMac M1. 

Những thay đổi khác trong thiết kế của MacBook Air 2022 bao gồm bàn phím, viền màn hình màu trắng thay vì đen, phía trên màn hình là vị trí của webcam Full HD.

MacBook Air 2022 sẽ được bổ sung thêm nhiều tùy chọn mới về màu sắc (Ảnh: 9to5mac).

Trước đó, nhà phân tích Ross Young còn cho rằng MacBook Air 2022 sẽ dùng màn hình Mini LED, tương tự những chiếc MacBook Pro 2021. Tuy nhiên, những thông tin mới nhất dự đoán máy vẫn chỉ được trang bị tấm nền LCD như thế hệ cũ.

Máy cũng được cho là sẽ sử dụng bộ xử lý M2. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin khẳng định bộ xử lý này sẽ không có nhiều cải tiến về hiệu năng so với phiên bản M1 tiền nhiệm.

Theo Dân Trí