iPhone 16 Pro sẽ có nút bấm đặc biệt

27/05/2024 - 14:24

Ngoài nút Action như trên iPhone 15 Pro, iPhone 16 Pro của Apple ra mắt cuối năm nay được đồn đại sẽ có thêm nút bấm mới.

Apple đã trang bị nút Action (hành động) cho iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max ra mắt năm ngoái. Nút Action thay thế nút chuyển đổi tắt tiếng và tích hợp nhiều khả năng tuỳ chỉnh mới.

Năm nay, Apple được cho là sẽ bổ sung thêm nút mới cho bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max, theo nhiều nguồn tin rò rỉ thời gian gần đây.

iPhone 16 1.jpg

iPhone 16 Pro có thể được trang bị nút Capture (nút chụp). Ảnh: Appleinsider

iPhone 16 sẽ có nút Action

Apple thường giới thiệu các tính năng mới trên các mẫu iPhone Pro, sau đó mới chuyển sang các phiên bản tiêu chuẩn. Điều này có thể cũng đúng đối với iPhone 16.

Vào tháng 12/2023, một báo cáo cho biết nút Action có thể được trang bị cho toàn bộ dòng iPhone 16. Điều này có nghĩa là iPhone 16 tiêu chuẩn cũng sẽ có nút Action như iPhone 16 Pro. Tin đồn này khá hợp lý vì Apple có xu hướng tinh giản các tính năng trên các thiết bị.

iPhone 16 Pro sẽ có nút Capture

Nút Action có thể được sử dụng làm nút chụp cho camera trên iPhone 15 Pro Max, nhưng nó không hoàn toàn giống với nút chụp trên máy ảnh thực sự.

Nút chụp trên máy ảnh chuyên nghiệp cho phép ấn nhẹ để lấy nét và thêm lực để chụp ảnh. Điều này là không thể thực hiện với nút Action.

iPhone 16 Pro 2.jpg

Các iPhone 16 Pro mô hình và ốp lưng thể hiện nút Capture. Ảnh: Appleinsider

Thông tin về nút Capture (nút chụp) rò rỉ từ tháng 9/2023 và liên tục xuất hiện trở lại, với nhiều nguồn tin khẳng định nút Capture sẽ xuất hiện trên iPhone mới. Không giống như nút Action, nút Capture sẽ hoạt động giống nút chụp trên máy ảnh chuyên nghiệp hơn.

Nút Capture sẽ cung cấp cho người dùng khả năng điều khiển vật lý để chụp ảnh trên iPhone giống như máy ảnh kỹ thuật số, giúp khởi động việc chụp hình dễ dàng hơn nhiều.

Thậm chí, các tin tức rò rỉ còn cho biết, nút Capture sẽ rất nhạy với áp lực. Điều này phù hợp với chức năng nhấn nửa chừng như trên máy ảnh chuyên nghiệp. Ngoài ra, người dùng cũng có thể thay đổi mức độ thu phóng bằng cách chạm vào nút Capture do nó có độ nhạy cảm ứng cao.

Hồi tháng 1/2024, The Information dẫn lời 2 nguồn thạo tin về iPhone 16 xác nhận nút Capture là nút cơ và có cảm ứng.

iPhone 16 có thể dùng nút bấm điện dung 

Theo nguồn tin từ Economic Daily, Apple đã đặt một đơn hàng lớn cho các nút bấm điện dung từ nhà cung cấp Advanced Semiconductor Engineering (ASE) để thay tất cả nút bấm vật lý trên iPhone 16.

Việc sử dụng công nghệ điện dung sẽ đem lại trải nghiệm mới và có thể bổ sung thêm nhiều chức năng hơn cho các nút bấm.

Nút bấm điện dung sử dụng các bộ rung phản hồi xúc giác để cho người dùng biết hành động của mình đã được thực hiện, khác với nút cơ học. Ưu điểm của nút điện dung thể rắn là độ bền cao hơn do không bị hao mòn khi sử dụng nhiều lần như nút cơ. 

Hồi tháng 9/2023, các tin tức rò rỉ cho rằng nút Capture và Action trên iPhone 16 Pro sẽ là nút điện dung. Tuy nhiên, báo cáo đó khẳng định các nút âm lượng sẽ vẫn là nút cơ chứ không phải nút điện dung. 

Loạt iPhone 16 dự kiến sẽ phát hành vào tháng 9 tới. Trong đó, đáng chú ý các bản iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max với nâng cấp mạnh về camera, hỗ trợ kết nối Wi-Fi 7 và 5G Advance, hệ thống tản nhiệt với chất liệu graphene. Dòng iPhone 16 có thể sẽ được hỗ trợ AI tạo sinh, cho phép người dùng tương tác với chatbot hoặc tạo ảnh bằng văn bản ngay trên điện thoại. 

Theo Vietnamnet