iPhone: Từ chỗ được thổi phồng là “điện thoại của Chúa trời” tới nguy cơ có thể bị “ruồng bỏ”

27/08/2019 - 20:13

iPhone đầu tiên từng được gọi là điện thoại của Chúa trời với rất nhiều sự đột phá. Nhưng hiện tại, iPhone lại đang đối mặt với nguy cơ bị “ruồng bỏ” do Apple đã đi ngược lại tôn chỉ “định nghĩa lại điện thoại” của Steve Jobs.

Ngày 9-1-2007, Apple tung ra thị trường chiếc iPhone đầu tiên. Sự kiện này có thể coi là cơn địa chấn của làng công nghệ lúc bấy giờ. Chỉ trong vòng khoảng 6 tháng, tại Mỹ có tới 11.000 bài báo in về iPhone, còn trên Google, lượng truy cập liên quan đã tăng 69 triệu lượt. Sau một thời gian ngắn xuất hiện, iPhone đã định nghĩa lại điện thoại và trở thành mỏ vàng cho Apple. Thành công của iPhone đã đưa Apple trở thành một trong những hãng smartphone hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, iPhone có vẻ đã không duy trì tốt nguyên tắc “định nghĩa lại điện thoại” như ban đầu, hoặc cũng có thể vì các hãng điện thoại Android đã thay đổi quá nhanh. Từ chỗ được tôn sùng vì sự sáng tạo, iPhone đang phải đối mặt với nguy cơ bị “ruồng bỏ” vì đã quá lâu không chịu đổi mới.

iPhone 2G: điện thoại của Chúa trời

iPhone 2007-iPhone 2G gây ấn tượng mạnh với người dùng nhờ thiết kế phẳng, mỏng và đẹp với màn hình điện dung hiển thị lớn tới 3,5 inch – rất lớn ở năm 2007. iPhone 2007 không khác gì một siêu mẫu khi so với Treos, BlackBerry... iPhone 2007 cũng gây ngạc nhiên lớn nhờ hệ thống phần mềm được tối ưu so với các hãng khác. Camera của iPhone chỉ có 2 MP nhưng vẫn cho những trải nghiệm vượt trội so với mặt bằng chung. Lúc đó, iPhone cũng không có 3G, như hầu hết các điện thoại khác. Doanh số iPhone 2007 là 1,39 triệu chiếc, một kỷ lục lúc bấy giờ.


iPhone 2G-điện thoại thay đổi thế giới

iPhone 3G: iPhone đầu tiên có 3G

Sau khởi đầu như mơ, Apple đã khiến giới công nghệ và người dùng chưng hửng khi không tạo ra quá nhiều điểm nhấn với Model tiếp theo. Đến năm 2008, Apple tung ra iPhone 3G với sự cải tiến lớn nhất chỉ là hỗ trợ 3G và GPS. Tuy nhiên, sức hút của iPhone không giảm khi Apple đã bán được tổng cộng 11,63 triệu chiếc trong năm 2008.


iPhone 3G: iPhone đầu tiên có 3G 

iPhone 3GS: iPhone đầu tiên có bộ nhớ trong 32GB

Một năm sau, Apple tung ra iPhone 3GS, một bản nâng cấp nhẹ khi “sao chép” y nguyên thiết kế. Khác biệt lớn nhất là camera được nâng cấp lên 3,15 MP, có thêm tùy chọn bộ nhớ trong 32GB và cải thiện tốc độ truy nhập Internet. iPhone 3GS đã đóng góp đáng kể vào doanh số iPhone chung của năm 2009 là 20,73 triệu chiếc.


iPhone 3GS: Apple đã sớm áp dụng chiến lược"câu giờ" đổi mới trên iPhone

iPhone 4: Vedette của dòng iPhone

Khi sự nhàm chán với iPhone lan rộng, Apple đã ngay lập tức thay đổi. iPhone 4 ra đời với những thay đổi đột phá về thiết kế và công nghệ. Đó cũng là lý do vì sao sau 10 năm, đây vẫn là Vedette của dòng iPhone. Với viền khung kim loại sáng bóng và 2 mặt kính trước sau liền lạc, bóng bẩy, iPhone 4 nhìn vô cùng “sang chảnh”. Đây cũng là chiếc iPhone đầu tiên có camera trước, iPhone đầu tiên có màn hình Retina, chip A series thế hệ thứ nhất và đèn flash ở camera sau. Nhờ đó, doanh thu iPhone tăng gấp đôi, từ 20,73 triệu chiếc năm 2009 lên 39,99 triệu chiếc vào năm 2010.


iPhone 4 :Vedette của dòng iPhone với nhiều sự đổi mới

iPhone 4S: iPhone đầu tiên có Siri

iPhone 4S tiếp tục truyền thống nâng cấp nhẹ so với bản cũ. Lúc này chữ S không đơn thuần là “Speed” – tốc độ mà còn có nghĩa là Siri – trợ lý ảo của Apple. Khác biệt lớn nhất mà dòng iPhone 4S để lại là camera sau đã được nâng cấp lên 8MP. Tuy nhiên, doanh số iPhone nói chung của năm 2011 vẫn tăng vọt khi đạt 72,29 triệu chiếc.


iPhone 4S: iPhone đầu tiên có Siri

iPhone 5: iPhone đầu tiên có màn hình 4 inch

iPhone 5 là chiếc điện thoại đánh dấu cột mốc thay đổi quan trọng của Apple khi màn hình đã được tăng lên 4 inch. Mặt lưng cũng chuyển từ kính sang nhôm. Đây cũng là dòng iPhone đầu tiên dùng sạc Lightning và hỗ trợ LTE. Những thay đổi này giúp doanh số iPhone cả năm 2012 đạt hơn 125 triệu chiếc trên toàn cầu.


iPhone 5: iPhone đầu tiên có màn hình 4 inch

iPhone 5S và iPhone 5C: iPhone đầu tiên có cảm biến vân tay Touch ID tích hợp trên phím Home và iPhone đầu tiên có phiên bản giá rẻ, sặc sỡ

Giữ nguyên truyền thống không đột phá ở dòng S nhưng Apple cũng đã biết cách tạo ra bất ngờ vào năm 2013 khi cùng lúc tung ra iPhone 5S và iPhone 5C. iPhone 5S là chiếc điện thoại đầu tiên có cảm biến vân tay Touch ID tích hợp trên phím Home. Đồng thời, đây cũng là dòng smartphone đầu tiên trên thế giới có bộ vi xử lý 64 bit. Tuy nhiên, mọi con mắt lại đổ dồn vào iPhone 5C-color khi lần đầu tiên Apple phá vỡ quy tắc của mình để trình làng dòng iPhone giá rẻ với màu sắc sặc sỡ. Doanh số chung của iPhone năm 2013 lên tới 150,26 triệu chiếc.


iPhone 5C: iPhone đầu tiên có phiên bản giá rẻ, sặc sỡ

 iPhone 6 và iPhone 6 Plus: iPhone lần đầu có 2 kích cỡ màn hình

Apple từng chê bai của các dòng Android vì cuộc đua kích thước màn hình lớn. Tuy nhiên, Apple cũng đã không thể giữ mãi kích thước 4 inch như trước khi tới iPhone 6, Apple đã mang tới những chiếc iPhone màn hình bự, không chỉ 1 mà là 2 kích thước, 4.7 inch trên iPhone 6 và 5.5 inch trên iPhone 6 Plus. Tuy nhiên, doanh số dòng iPhone 6 đã không như kỳ vọng do sự cố bị uốn cong. Doanh số chung của iPhone 2014 chỉ là 169,22 triệu chiếc.


 iPhone 6 và iPhone 6 Plus: iPhone lần đầu có 2 kích cỡ màn hình nhưng dễ bị uốn cong nên cần có ốp 

iPhone 6s và iPhone 6s Plus: iPhone cuối cùng có jack tai nghe 3.5mm, lần đầu có màu Rose Gold

Sự cố iPhone 6 đã khiến Apple phải sử dụng chất liệu cao cấp hơn cho iPhone 6s và iPhone 6s Plus. Với vỏ máy được làm từ vỏ nhôm Aluminum series 7000, dòng S đã cứng hơn. Ngoài ra, camera sau đã được trang bị lên 12 MP với khả năng quay 4K. Dòng iPhone 6s và iPhone 6s Plus cũng là iPhone đầu tiên sử dụng công nghệ màn hình cảm ứng lực 3D Touch. Đây cũng là dòng đầu tiên có màu Rose Gold, một màu iPhone cực kỳ đắt khách. Dù vậy, đây lại là dòng iPhone cuối cùng cuối cùng có jack tai nghe 3.5mm. Doanh số chung iPhone năm 2015 trên toàn cầu đạt 231,22 triệu chiếc.


iPhone 6s và iPhone 6s Plus: lần đầu iPhone có màu Rose Gold

iPhone 7 và iPhone 7 Plus và iPhone 5 SE: iPhone chống nước đầu tiên

iPhone 7 và iPhone 7 Plus không khác về ngoại hình với dòng iPhone 6 nhưng lần đầu tiên đạt chuẩn chống nước IP67. Riêng iPhone 7 Plus là chiếc iPhone đầu tiên có 2 camera phiế sau của Apple. Việc bỏ jack tai nghe 3.5mm cũng giúp dòng iPhone 7 và iPhone 7 Plus lần đầu có loa kép, cải thiện đáng kể chất lượng âm thanh. Ngoài ra, trước thời điểm ra mắt iPhone 7 và iPhone 7 Plus, Apple tung ra iPhone 5 SE với “hồn 6s, da 5s”. Dù tung ra tới 3 chiếc iPhone thay vì 2 cái như truyền thống, doanh số iPhone nói chung năm 2016 của Apple đi xuống khi chỉ bán được 211,88 triệu chiếc. Tuy nhiên, với doanh số này, Apple cũng cán đích hơn 1 tỷ smartphone được bán ra trong 10 năm. Phiên bản Jet Black của dòng iPhone 7 và iPhone 7 Plus đã tạo ra cơn sốt mới tương tự như phiên bản Rose Gold ở dòng iPhone 6.


iPhone 7 và iPhone 7 Plus : iPhone chống nước đầu tiên

iPhone 8 và iPhone 8 Plus và iPhone X: iPhone tai thỏ đầu tiên với vòng đời ngắn nhất, iPhone hỗ trợ sạc không dây đầu tiên, iPhone đầu tiên giá 1000 USD

iPhone 8 và iPhone 8 Plus chỉ khác dòng iPhone 7 ở mặt lưng bằng kính. Tuy nhiên, về công nghệ, đây là dòng iPhone đầu tiên hỗ trợ sạc không dây. Nhưng iPhone 8 và iPhone 8 Plus đã bị iPhone X làm lu mờ khi Apple tung ra chiếc iPhone đầu tiên màn hình tai thỏ. Đây cũng là iPhone đầu tiên bỏ nút Home vật lý, iPhone đầu tiên có Face ID, có camera xếp dọc đồng thời cũng là dòng iPhone đầu tiên bán ra ở mức 1000 USD. Tuy nhiên, chỉ sau 1 năm, Apple ngừng sản xuất iPhone X để chuyển sang iPhone Xs. Nhờ iPhone X, doanh số của 3 dòng iPhone năm 2017 tăng mạnh đã giúp Apple đạt doanh số iPhone chung toàn cầu là 233 triệu chiếc.


iPhone X: iPhone tai thỏ đầu tiên, iPhone đầu tiên giá 1000 USD

iPhone Xs và iPhone Xs Max và iPhone Xr: iPhone 2 sim đầu tiên, chip A12 Bionic vượt trội

iPhone Xs được thiết kế tương tự iPhone X, còn iPhone Xs Max lại là phiên bản phóng to của iPhone Xs. Tuy nhiên, thế hệ iPhone 2018 là iPhone đầu tiên có 2 SIM. Riêng tại thị trường Trung Quốc là 2 khe SIM vật lý. Trong khi ở thị trường quốc tế, sẽ có 1 khe SIM vật lý và một dạng eSIM. Đây cũng là thế hệ iPhone đầu tiên đạt chuẩn IP68. Với con chip A12 Bionic hỗ trợ AI, thế hệ iPhone 2018 có sức mạnh vượt trội. Ngoài ra camera, thời lượng pin và chất lượng hiển thị ở dòng iPhone iPhone Xs và iPhone Xs Max đã có những bước tiến lớn nhưng giá cả đắt đỏ đã ảnh hưởng tới doanh số của dòng này. Trong 3 dòng iPhone 2018, iPhone Xr là dòng bán chạy nhất, cũng là dòng giá rẻ nhất.


iPhone Xs và iPhone Xs Max: iPhone 2 sim đầu tiên

iPhone 2019 sẽ thế nào?

Báo cáo tài chính quý 2-2019 của Apple cho thấy những kết quả kinh doanh đang đi xuống nhanh của hãng khi lần đầu tiên từ năm 2012, iPhone không đóng góp được 50% doanh thu. Doanh số iPhone đã giảm 12%, lợi nhuận dự kiến giảm xuống còn 9,6 tỷ USD. Đây là điều đã được cảnh báo trước khi nhiều năm qua khi Apple thường xuyên sử dụng chiêu “bình mới rượu cũ” với iPhone. Bên cạnh đó, việc giá những chiếc iPhone ngày càng đắt đỏ đã khiến người dùng “chùn tay” trước các Model mới. Ngoài ra, không thể không kể tới cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang ở giai đoạn đỉnh điểm chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn tới doanh số của iPhone nếu Apple tiếp tục giữ iPhone ở mức giá “cắt cổ” hoặc không sáng tạo đủ hấp dẫn. Ngay cả Samsung cũng đã phải có động thái xuống thang với các sản phẩm 1000 USD khi Galaxy Note 10 đã được làm “mềm giá” hơn Note 9. Vì thế, nếu không có thay đổi đột phá về thiết kế, công nghệ hay giá, iPhone 2019 có thể sẽ không dễ đảo ngược được xu thế đi xuống của iPhone.


Nhiều rò rỉ cho thấy iPhone 2019 sẽ khác biệt chính ở Camera

Theo KIM CHI (Nghe nhìn Việt Nam)