Iran bắt sĩ quan cấp cao liên quan đến vụ ám sát thủ lĩnh Hamas

03/08/2024 - 19:31

Iran đã bắt giữ hơn 20 cá nhân liên quan đến vụ ám sát thủ lĩnh của nhóm vũ trang Hamas, New York Times đưa tin ngày 3-8.

Những người bị bắt giữ bao gồm sĩ quan tình báo cấp cao, quan chức quân sự và nhân viên tại một nhà khách do quân đội điều hành ở Tehran.

Động thái trên diễn ra vài ngày sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh, người bị sát hại khi đến Tehran dự lễ nhậm chức của tân tổng thống Iran Masoud Pezeshkian vào ngày 30-7.

Ông bị ám sát khi đang ở tại một nhà khách ở Tehran.

Thủ lĩnh Haniyeh và vệ sĩ đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công trước bình minh vào nơi ở của họ ở Tehran, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thông báo.

Tờ New York Times dẫn lời giới chức Trung Đông cho biết thủ lĩnh Haniyeh thiệt mạng do một thiết bị nổ được cài vài tuần trước tại nhà khách nêu trên.

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh thiệt mạng khi đang làm khách ở thủ đô Tehran của Iran ngày 31-7. Ảnh: Reuters

Ngược lại, hãng tin Fars của Iran khẳng định thủ lĩnh Haniyeh thiệt mạng vì một "vật thể phóng", không phải một quả bom được đặt trước.

Hamas và Iran cáo buộc Israel tiến hành cuộc không kích khiến thủ lĩnh Haniyeh thiệt mạng. Israel không phủ nhận nhưng cũng không nhận trách nhiệm vụ không kích này.

Vụ ám sát thủ lĩnh Haniyeh thuộc chuỗi tấn công theo kiểu "ăn miếng trả miếng" được tiến hành kể từ tháng 4 khiến căng thẳng Trung Đông leo thang.

Lãnh tụ tối cao Iran ngày 1-8 cam kết "trừng phạt mạnh tay" những cá nhân liên quan đến vụ ám sát thủ lĩnh Haniyeh.

Theo CAO LỰC (Người Lao Động)