Iran cho biết thủ lĩnh Hamas thiệt mạng vì một đầu đạn chứa 7kg thuốc nổ

04/08/2024 - 09:02

IRGC cho biết thủ lĩnh phong trào Hamas thiệt mạng bởi một đầu đạn chứa khoảng 7kg thuốc nổ, được phóng từ bên ngoài nhằm vào nhà khách nơi ông cư trú ở Tehran.

Lãnh đạo Phong trào Hồi giáo Hamas, ông Ismail Haniyeh, trả lời phỏng vấn báo chí ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 20/4/2024. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

 

Ngày 3/8, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã đưa ra thông tin về việc thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh thiệt mạng ở Tehran hôm 31/7.

Trong thông báo, IRGC cho biết thủ lĩnh Hamas thiệt mạng bởi một đầu đạn tầm ngắn chứa khoảng 7kg thuốc nổ. Đầu đạn này được phóng đi từ bên ngoài, nhằm vào nhà khách nơi ông Ismail Haniyeh cư trú ở Tehran, gây nổ lớn.

Thông báo cũng một lần nữa đề cập đến hành động đáp trả mạnh mẽ của Tehran "vào một thời điểm thích hợp."

Trong khi đó, tờ New York Times (Mỹ) ngày 3/8 dẫn các nguồn thạo tin cho biết Iran đã bắt giữ hơn 20 người trong cuộc điều tra vụ tấn công khiến thủ lĩnh Hamas thiệt mạng.

Trong số những người bị bắt giữ có các sỹ quan tình báo cấp cao, sỹ quan quân đội và nhân viên nhà khách do IRGC quản lý tại Thủ đô Tehran, nơi xảy ra vụ tấn công. Đơn vị tình báo đặc biệt của IRGC đã đảm nhiệm cuộc điều tra và đang truy lùng các nghi phạm.

Iran và Hamas cáo buộc Israel thực hiện vụ tấn công trên. Israel không thừa nhận song cũng không phủ nhận cáo buộc này. Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào nhận đứng sau vụ việc.

Vụ việc diễn ra chỉ vài giờ sau khi một chỉ huy hàng đầu của phong trào Hồi giáo Hezbollah tại Liban thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel vào Thủ đô Beirut nhằm đáp trả cuộc tấn công tại Cao nguyên Golan diễn ra trước đó.

Những động thái này càng làm leo thang căng thẳng trong khu vực kể từ sau khi bùng phát xung đột giữa Israel và Hamas hồi tháng 10 năm ngoái./.

Theo TTXVN/Vietnam+