Iran đe dọa phong tỏa Địa Trung Hải

24/12/2023 - 08:33

Theo chỉ huy lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran, Địa Trung Hải có thể bị phong tỏa nếu Mỹ và đồng minh tiếp tục "gây tội ác" ở dải Gaza.

Truyền thông Iran ngày 23/12 đưa tin, Chuẩn tướng Mohammad Reza Naqdi - một chỉ huy Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố biển Địa Trung Hải có thể bị phong tỏa nếu Mỹ và các đồng minh tiếp tục thực hiện “tội ác” ở Gaza. Tuy nhiên vị chỉ huy này lại không giải thích điều này sẽ xảy ra như thế nào.

Iran là đồng minh lớn nhất ủng hộ lực lượng Hamas chống lại Israel và cáo buộc Mỹ tiếp tay cho Tel Aviv thực hiện chiến dịch trên bộ ở dải Gaza. Các vụ không kích kéo dài nhiều tuần của Israel ở Gaza đã giết chết hàng nghìn người và khiến phần lớn người dân phải rời bỏ nhà cửa.

Iran không có vùng lãnh thổ tiếp giáp Địa Trung Hải và không kiểm soát cửa ngõ nào của vùng biển này. (Ảnh: Reuters)

"Họ sẽ sớm chứng kiến Địa Trung Hải, eo biển Gibraltar và một số tuyến hàng hải khác bị đóng cửa", tướng Mohammad Reza Naqdi nói.

Hãng thông tấn Tasnim của Iran cho biết kịch bản này có thể xảy ra nếu Mỹ cùng đồng minh tiếp tục "gây tội ác" tại dải Gaza, song không giải thích IRGC sẽ phong tỏa Địa Trung Hải và các tuyến đường biển xung quanh bằng cách nào.

Iran không tiếp giáp Địa Trung Hải và không kiểm soát cửa ngõ nào của vùng biển này. Dù vậy, tướng Naqdi tin rằng "sự ra đời của những lực lượng kháng chiến mới" trong khu vực sẽ khiến các tuyến đường biển bị phong tỏa.

Trong hai tháng qua, nhóm vũ trang Houthi ở Yemen do Iran hậu thuẫn đã tổ chức nhiều vụ tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái nhắm vào tàu hàng đi qua biển Đỏ. Houthi tuyên bố hoạt động này nhằm đáp trả cuộc chiến của Israel ở Dải Gaza.

Trước đó, ngày 22/12, Nhà Trắng cáo buộc Iran "có liên quan" đến kế hoạch tấn công tàu hàng trên biển Đỏ từ hướng Yemen. Mỹ phát hiện một số đặc điểm tương đồng giữa máy bay không người lái và tên lửa do Iran chế tạo với phương tiện Houthi dùng để tập kích. Lực lượng Houthi cũng phụ thuộc vào hệ thống giám sát hàng hải của Iran.

Ngoài Houthi, Iran đang hậu thuẫn hai lực lượng vũ trang trong khu vực giáp Địa Trung Hải, gồm tổ chức Hezbollah ở Lebanon và dân quân Hồi giáo tại Syria có khả năng tiếp cận eo biển Gibraltar.

Theo TRÀ KHÁNH (VTC News/ Reuters)