Iran trở thành đối tác đầu tiên sản xuất vaccine COVID-19 công nghệ Cuba

17/05/2022 - 07:31

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, Chủ tịch Tập đoàn công nghệ sinh học BioCubaFarma của Cuba Eduardo Martínez ngày 16/5 thông báo Iran vừa trở thành quốc gia đầu tiên được Cuba chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine COVID-19 với việc khánh thành nhà máy PastoCorona tại thủ đô Tehran.

Vaccine ngừa COVID-19 của Tập đoàn Công nghệ sinh học và dược phẩm BioCubaFarma, Cuba. Ảnh: AFP/TTXVN

Chia sẻ thông tin trên mạng xã hội Twitter, ông Martínez nhấn mạnh sự kiện này củng cố hoạt động hợp tác khoa học giữa hai nước và là minh chứng cho tiến trình hội nhập quốc tế của BioCubaFarma, tập đoàn thuộc sở hữu của nhà nước Cuba.

Trước đó, ngày 15/5, Phó Thủ tướng Cuba Ricardo Cabrisas và Bộ trưởng Bộ Y tế Iran Bahram Ainollahi đã khánh thành nhà máy sản xuất vaccine PastoCorona, cùng thời điểm hai nước bắt đầu kỳ họp XVIII Ủy ban liên chính phủ tại Tehran. Nhà máy PastoCorona là kết quả của quá trình chuyển giao công nghệ vaccine Soberana 02, thành tựu của Viện Vaccine Finlay của Cuba, cho Viện Pasteur của Iran. Soberana 02 là vaccine liên hợp đầu tiên trên thế giới ngừa COVID-19 và hiện đang được sử dụng tại Iran với tên thương mại PastuCovac.

Tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Cuba Ricardo Cabrisas cho biết đảo quốc Caribe này là quốc gia đang phát triển đầu tiên trên thế giới tự sản xuất vaccine COVID-19 của riêng mình và cho đến nay đã nghiên cứu và phát triển tổng cộng 5 chế phẩm chống lại virus SARS-CoV-2 gồm Soberana 01, Soberana 02 và Soberana Plus của Viện Vaccine Finlay; và Abdala và Mambisa của Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học (CIGB).

Vaccine ngừa COVID-19 của Cuba yêu cầu 3 liều, tuy nhiên các loại vaccine protein này ổn định ở nhiệt độ 2-8 độ C nên không yêu cầu thêm chi phí cho thiết bị làm lạnh chuyên dụng, do đó việc sử dụng vaccine này tại các nước thu nhập thấp sẽ dễ dàng hơn so với các loại vaccine mRNA cần được bảo quản ở tủ lạnh âm sâu.

Theo Phó Thủ tướng Cabrisas, Cuba đã phải đối mặt với đại dịch trong điều kiện thiếu thốn nhiều vật tư y tế và đã phát triển nhiều quy trình cũng như phác đồ điều trị và chăm sóc mới cho bệnh nhân COVID-19. Đảo quốc Caribe này sẵn sàng chia sẻ công nghệ và kinh nghiệm với thế giới, đặc biệt là các quốc gia hữu nghị như Iran.

Theo MAI PHƯƠNG (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích