Iraq lo ngại sự xuất hiện trở lại của các phần tử khủng bố IS

26/11/2020 - 18:40

Ngoại trưởng Iraq cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn tồn tại và đã hoạt động mạnh hơn tại quốc gia Trung Đông này so với một vài tháng trước.


Lực lượng chống khủng bố Iraq làm nhiệm vụ tại Baghdad. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Ngoại trưởng Iraq Fuad Hussein cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã gia tăng các hoạt động ở nước này trong những tháng qua.

Theo ông Hussein, IS vẫn tồn tại và đã hoạt động mạnh hơn tại quốc gia Trung Đông này so với một vài tháng trước.

Lực lượng chức năng đã phát hiện các phần tử IS xuất hiện tại một số khu vực của tỉnh Anbar, Kirkuk và Diyala cũng như tỉnh Nineveh. Các lực lượng an ninh Iraq cũng đã bắt được một số thành viên IS là công dân của các nước khác.

Hiện Chính phủ Iraq vẫn trao đổi với các nước Tây Âu về việc các công dân của những nước này gia nhập IS và tổ chức các vụ tấn công khủng bố ở Iraq.

Thời gian gần đây, các tay súng IS liên tục tiến hành vụ phục kích lực lượng an ninh, chống khủng bố của Iraq.

Ngày 21-11, lực lượng khủng bố này đã đặt bom ven đường, nã súng vào đội cứu hộ của cảnh sát và lực lượng bán quân sự thân chính phủ tại một địa điểm cách thủ đô Baghdad của Iraq khoảng 200km, khiến sáu nhân viên an ninh và ba dân thường thiệt mạng.

Trước đó, ngày 8-11, các tay súng IS cũng đã tấn công một trạm gác ở Al-Radwaniyah, gần sân bay Baghdad ở ngoại ô thành phố, khiến 11 người thiệt mạng và tám người bị thương.

Các vụ tấn công xảy ra sau khi Mỹ thông báo sẽ rút thêm 500 binh sỹ, giảm quân số nước này tại Iraq xuống còn 2.500. Phần lớn các nước khác đã rút binh sỹ khỏi Iraq kể từ khi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát.

Theo THÙY TRANG (TTXVN/Vietnam+)