Israel chuẩn bị rút bớt quân khỏi Gaza

02/01/2024 - 08:40

Quân đội Israel thông tin, một phần lực lượng dự bị bao gồm ít nhất hai lữ đoàn sẽ được đưa về nước trong tuần này để huấn luyện.

Hôm 1/1, quân đội Israel tuyên bố họ tạm thời rút hàng nghìn binh sĩ khỏi Gaza. Đây sẽ là đợt rút quân được công bố công khai đáng kể nhất kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

Quân đội nước này thông tin, nền kinh tế Israel đang chịu tổn thất lớn sau gần ba tháng huy động chiến đấu không có hồi kết. Do đó, họ đang lên kế hoạch thu hẹp quy mô hoạt động trong bối cảnh có sự thúc giục từ Mỹ và số người chết ở Gaza tiếp tục gia tăng.

Theo cơ quan y tế địa phương, hơn 20.000 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi xung đột leo thang. 

Israel có kế hoạch rút một phần quân khỏi Gaza. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên Daniel Hagari - người phát ngôn quân đội Israel nhấn mạnh, động thái rút một phần binh sĩ này không thể hiện bất kỳ sự thỏa hiệp nào của Israel. Nếu cần thiết thì một số binh sĩ này sẽ được gọi trở lại làm nhiệm vụ trong thời gian tới. Đồng thời, cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra căng thẳng trên khắp Gaza.

Theo các quan chức Mỹ, dự kiến đầu tháng 1, Ngoại trưởng Antony J. Blinken sẽ trở lại Israel để đàm phán thêm về cuộc chiến, sau khi gặp trợ lý hàng đầu của Thủ tướng Israel Netanyahu tại Washington vào tuần trước cùng với cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan. Cả ba đã thảo luận về việc chuyển sang một giai đoạn khác của cuộc chiến để “tập trung tối đa vào các mục tiêu có giá trị cao của Hamas”.

Israel bắt đầu chiến dịch chống lại Hamas sau khi 1.200 người thiệt mạng trong cuộc tấn công của nhóm vũ trang và hơn 240 người bị bắt làm con tin. Chính phủ Israel phát động chiến dịch lật đổ Hamas ở Gaza và cho phép huy động hơn 350.000 quân dự bị cho nỗ lực chiến tranh.

Việc triệu tập quân đã làm tăng thêm gánh nặng kinh tế và hàng trăm nghìn người Israel phải rời bỏ nhà cửa ở biên giới sau các cuộc tấn công. Các nhà lãnh đạo Israel tiếp tục tuyên bố với công chúng rằng chiến dịch quân sự có thể kéo dài bất chấp sự hoài nghi, phản đối của một số nhà phê bình.

Theo các quan chức Israel, giai đoạn mới của cuộc chiến sẽ bao gồm nhiều cuộc tấn công trực tiếp chống lại Hamas hơn là cuộc đổ bộ tổng lực trên bộ như đã thấy cho đến nay.

Theo PHƯƠNG ANH (VTC News/New York Times )