Israel đánh phủ đầu, Hezbollah dội mưa tên lửa

25/08/2024 - 14:14

Israel đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc sau khi phát động một cuộc tấn công phủ đầu vào các địa điểm của Hezbollah ở Lebanon hôm 25-8.

Israel cho biết họ phát hiện Hezbollah đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn.

Theo Al Jazeera, Hezbollah cho biết họ đã hoàn thành giai đoạn đầu của cuộc tấn công vào Israel bằng "một số lượng lớn tên lửa" nhằm đáp trả việc chỉ huy Fuad Shukr bị sát hại vào cuối tháng 7.

Israel đánh phủ đầu, Hezbollah dội mưa tên lửa- Ảnh 1.

Israel tấn công phủ đầu vào các địa điểm của Hezbollah ở Lebanon. Ảnh: Reuters

Hezbollah cho hay hôm 25-8 họ đã bắn hơn 320 quả tên lửa Katyusha vào 11 căn cứ quân sự và doanh trại của Israel, bao gồm căn cứ Meron và 4 địa điểm ở cao nguyên Golan bị chiếm đóng. 

Nhóm này cho biết mục tiêu là các căn cứ quân sự để nhằm tạo điều kiện cho máy bay không người lái di chuyển đến các mục tiêu sâu hơn bên trong Israel và máy bay không người lái đã bay qua theo đúng kế hoạch.

Cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh Israel tiến hành một loạt các cuộc không kích dữ dội vào miền Nam Lebanon vào sáng 25-8 sau khi phát hiện Hezbollah chuẩn bị tấn công nước này.

Quân đội Israel cho biết hàng chục tên lửa và rocket của Hezbollah đã được bắn ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 48 giờ và sân bay chính của nước này ở ngoại ô Tel Aviv đã đóng cửa, các chuyến bay đến sẽ được chuyển hướng đến các quốc gia lân cận.

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, cho biết Israel phát hiện Hezbollah chuẩn bị bắn tên lửa và rocket và đã hành động phủ đầu. Ông cho biết Israel đã cảnh báo dân thường Lebanon ở các khu vực mà Hezbollah hoạt động tránh xa khu vực nguy hiểm.

Cơ quan quản lý sân bay thông tin: "Do tình hình an ninh, các chuyến khởi hành vào buổi sáng từ Sân bay quốc tế Ben Gurion sẽ bị hoãn lại và sẽ không cất cánh trong vài giờ tới. Các chuyến bay trên đường đến Ben Gurion sẽ được chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay thay thế trong khu vực".

Theo ông Gallant, tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép quân đội đưa ra các chỉ thị đặc biệt cho người dân, hạn chế tụ tập và đóng cửa các địa điểm ở những nơi có liên quan.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã triệu tập một cuộc họp nội các an ninh.

Tại Mỹ, người phát ngôn Lầu Năm Góc Pat Ryder cho biết: "Chúng tôi tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình và đã nói rất rõ ràng rằng Mỹ đứng ở vị thế hỗ trợ phòng thủ cho Israel. Đồng thời, ông cũng tuyên bố đây là hoạt động của Israel.

Theo Người lao động