Israel đồng ý nối lại các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza

09/08/2024 - 14:12

Israel sẽ cử một phái đoàn để nối lại các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza vào ngày 15/8.

Xe quân sự của Israel trong quá trình huấn luyện gần biên giới với Dải Gaza, ngày 4/3/2024. (Ảnh: Xinhua)

Xe quân sự của Israel trong quá trình huấn luyện gần biên giới với Dải Gaza, ngày 4/3/2024. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 9/8, phản hồi các nỗ lực làm trung gian của Qatar, Ai Cập và Mỹ, Chính phủ Israel cho biết, nước này sẽ cử một phái đoàn để nối lại các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza vào ngày 15/8 tới.

Văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết trong một tuyên bố rằng nhóm đàm phán sẽ được cử đi "để hoàn thiện các chi tiết thực hiện thỏa thuận khung".

Thông báo được đưa ra sau khi các nhà trung gian của 3 nước nói trên đưa ra tuyên bố chung, kêu gọi Israel và Phong trào Hamas khởi động lại các cuộc đàm phán vào ngày 15/8, nhằm thu hẹp mọi khoảng cách còn lại trong thỏa thuận được đề xuất và không trì hoãn thêm việc thực hiện thỏa thuận.

Trước đó, các nhà lãnh đạo của Ai Cập, Qatar và Mỹ hôm 8/8 đã kêu gọi Israel và Hamas không lãng phí thêm thời gian để hoàn thiện thỏa thuận ngừng bắn và nối lại các cuộc đàm phán vào ngày 15/8.

Tuyên bố lưu ý rằng thỏa thuận ngừng bắn "hiện đã được đưa ra thảo luận, chỉ còn lại các chi tiết về việc thực hiện để kết luận". Cũng theo tuyên bố chung, cuộc đàm phán có thể diễn ra tại Doha hoặc Cairo.

Cairo, Doha và Washington đã làm trung gian cho một lệnh ngừng bắn kéo dài 1 tuần giữa Israel và Hamas, kết thúc vào cuối tháng 11/2023, bao gồm một cuộc trao đổi tù nhân và con tin cùng tăng cường thêm viện trợ nhân đạo cho Gaza.

Tuy nhiên, những nỗ lực hòa giải sau đó để đạt được một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài đã không mang lại kết quả.

Xung đột ở Gaza kéo dài hơn 10 tháng qua đã khiến 1.200 người Israel thiệt mạng cùng 250 người khác bị bắt làm con tin, theo số liệu từ phía Israel. Trong khi đó, theo thống kê từ cơ quan y tế Gaza, ít nhất 39.699 người Palestine đã thiệt mạng trong chiến dịch quân sự của Israel ở vùng lãnh thổ này.

Theo TRUNG HƯNG (Nhân dân/Reuters, Xinhua)