Israel không kích trả đũa Houthi; Hezbollah cảnh báo về ‘bước ngoặt nguy hiểm’

21/07/2024 - 08:51

Sau khi quân đội Israel không kích cảng Hodeidah để trả đũa Houthi tấn công Tel Aviv bằng UAV, Hezbollah cho rằng việc này đã đánh dấu một bước ngoặt nguy hiểm sau 9 tháng diễn ra cuộc chiến ở Dải Gaza.

Chú thích ảnh

Cơ sở hạ tầng cảng Hodeida ở Yemen do lực lượng Houthi kiểm soát rừng rực cháy sau vụ không kích trả đũa ngày 20/7/2024 của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF). Ảnh cắt từ clip của Reuters

Ngày 20/7, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã sử dụng máy bay chiến đấu tấn công cảng Hodeida ở Yemen do lực lượng Houthi kiểm soát, nhằm trả đũa vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái (UAV) nhằm vào thành phố Tel Aviv trước đó một hôm, khiến một người chết và 10 người bị thương.

Vụ tấn công của Lực lượng Phòng vệ Israel nhằm vào các mục tiêu cách Israel hơn 1.700 km, bao gồm các địa điểm có mục đích sử dụng kép như cơ sở hạ tầng năng lượng đã tạo ra một đám cháy và khói đen khổng lồ.

Kênh truyền hình al-Masirah của Houthi cho biết một cơ sở lọc dầu và một nhà máy điện tại cảng Hodeidah đã bị trúng đạn, khiến ít nhất 80 người bị thương, hầu hết bị bỏng nặng.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố sẽ có thêm các cuộc tấn công nhằm vào Houthi “nếu họ dám tấn công chúng tôi”.

Thông báo của IDF nêu rõ “máy bay chiến đấu đã tấn công các mục tiêu quân sự của Houthi ở cảng Hodeida tại Yemen nhằm đáp trả hàng trăm vụ tấn công nhằm vào Nhà nước Israel trong những tháng qua.

Sau vụ tấn công toàn bộ máy bay chiến đấu F-15 của Israel đều trở về an toàn. Trước đó, Israel đã thông báo cho các đồng minh về cuộc tấn công.Cùng ngày, hãng tin Reuters cho biết Hội đồng Chính trị Tối cao của Houthi tuyên bố sẽ có "phản ứng hiệu quả" đối với các cuộc không kích của Israel vào cảng Hodeidah và khẳng định sẽ không ngần ngại tấn công “các mục tiêu quan trọng” ở Israel.

Trong khi đó, lực lượng Hezbollah ở Liban đánh giá các cuộc tấn công của Israel nhằm vào Houthi hôm 20/7, đã đánh dấu một bước ngoặt nguy hiểm sau 9 tháng diễn ra cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza.

Chú thích ảnh

Lực lượng an ninh Israel điều tra tại hiện trường vụ nổ ở Tel Aviv, ngày 19/7/2024. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Vào khoảng 3 giờ sáng 19/7 (giờ địa phương), tức khoảng 7 giờ sáng cùng ngày (theo giờ Việt Nam), một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một tòa nhà ở Tel Aviv, khiến 1 người thiệt mạng và 10 người bị thương phải điều trị trong bệnh viện.

Sau đó, người phát ngôn của Houthi, Yahya Saree cho biết lực lượng này đã sử dụng thiết bị bay không người lái loại mới có tên gọi "Yafa" và đánh trúng một trong những mục tiêu tại Tel Aviv.

Theo ông Saree, thiết bị bay không người lái mới này có khả năng vượt qua các hệ thống đánh chặn của đối thủ.

Kết quả điều tra ban đầu của Lực lượng Phòng vệ Israel cũng cho thấy khi vật thể từ trên không tấn công trung tâm Tel Aviv đã không có còi báo động nào được kích hoạt.

Houthi bắt đầu chiến dịch tấn công bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái chống lại Israel ngay sau khi cuộc chiến Israel-Hamas nổ ra, phần lớn nhắm vào thành phố cảng Eilat phía Nam Biển Đỏ.

Nhưng cho đến ngày 19/7, tất cả tên lửa và thiết bị bay không người lái của Houthi đều bị chặn lại bởi Israel hoặc các đồng minh phương Tây có lực lượng đồn trú trong khu vực.

Về phần mình, Israel cũng chưa thực hiện các cuộc tấn công vào người Houthi, thay vào đó, Israel tập trung nỗ lực vào cuộc chiến ở Gaza và cuộc chiến đang diễn ra với phong trào Hezbollah của Leban trong khi để các đồng minh của mình dẫn đầu chống Houthi.

Tàu chiến Mỹ cố gắng đánh chặn tên lửa của Houthi. Máy bay chiến đấu của nước này cũng nhiều lần tấn công các vị trí của Houthi ở Yemen.

Tới nay, Houthi tuyên bố đã bắn hạ ít nhất ba máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ gần Yemen cũng như các cuộc tấn công trực tiếp vào tài sản của Hải quân Mỹ ngoài khơi bờ biển nước này.

Theo THÀNH NAM (báo Tin tức)