Israel lên kế hoạch kiểm soát 'an ninh tổng thể' ở Gaza hậu chiến sự

08/11/2023 - 08:06

Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói Israel nguy cơ đối mặt với một cuộc tấn công lớn khác nếu nước này không tiếp tục can dự vào vùng đất của người Palestine.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã đưa ra dấu hiệu rõ ràng nhất về những gì Israel có thể lên kế hoạch cho hậu chiến ở dải Gaza, đồng thời cảnh báo nước này sẽ cần giám sát “an ninh tổng thể” ở đó sau khi cuộc chiến kết thúc để ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai.

Trong cuộc phỏng vấn với ABC News, ông Netanyahu nói mục tiêu là ngăn chặn sự lặp lại của cuộc tấn công Hamas khiến hơn 1.400 người thiệt mạng vào ngày 7/10.

Lính Israel tuần tra sau vụ tấn công của Hamas từ dải Gaza. (Ảnh: Reuters)

Ông Netanyahu nói: “Israel sẽ chịu trách nhiệm về an ninh chung. Khi chúng tôi không có trách nhiệm an ninh đó, điều đó dẫn đến bùng nổ khủng bố của Hamas ở quy mô không thể tưởng tượng được".

Tuyên bố của ông Netanyahu nhanh chóng nhận được sự ủng hộ trong nội bộ Israel, trrong đó có cả thủ lĩnh phe đối lập - Yair Lapid. Lực lượng Israel trước đó rút khỏi Gaza vào năm 2005. Tổng thống Joe Biden cảnh báo sẽ là “một sai lầm lớn” nếu Israel tái kiểm soát Gaza.

Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đã thúc giục Thủ tướng Benjamin Netanyahu tạm dừng các cuộc tấn công chống lại Hamas trong 3 ngày, nói rằng việc ngừng giao tranh ở Gaza có thể cho phép đàm phán, thả thêm con tin.

Theo đề xuất đang được thảo luận giữa Mỹ, Israel và Qatar, Hamas sẽ thả 10 đến 15 con tin trong thời gian tạm dừng 3 ngày và làm rõ danh tính của những người bị bắt giữ còn lại. Hamas cũng sẽ cung cấp danh sách những con tin mà lực lượng này bắt giữ.

Trong khi tiếp tục phản đối lệnh ngừng bắn chung trong cuộc chiến với Hamas, các quan chức Mỹ trong những ngày gần đây liên tục đề xuất lệnh tạm dừng chiến thuật để giải thoát con tin, cung cấp viện trợ nhân đạo vào dải Gaza và tạo điều kiện cho nhiều thường dân Palestine sơ tán khỏi khu vực.

Ông Netanyahu đã kiên quyết bác bỏ khả năng ngừng bắn, nói rằng những lời kêu gọi ngừng giao tranh như vậy là “lời kêu gọi Israel đầu hàng Hamas”. Ông đã yêu cầu thả tất cả khoảng 240 con tin bị Hamas bắt giữ trước khi bất kỳ lệnh ngừng bắn nào được xem xét.

Xung đột Israel - Hamas đã khiến hơn 11.700 người chết, hơn 31.000 người bị thương tính đến ngày 7/11. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) phong tỏa và tập kích Gaza từ ngày 7/10, sau khi Hamas đột kích miền nam nước này gây thương vong lớn, bắt hàng trăm con tin. Chiến dịch tấn công trên bộ được đẩy mạnh từ hôm 27/10, khi Israel tăng cường không kích và điều binh sĩ, xe tăng vào dải Gaza.

Theo KÔNG ANH (VTC News/The New York Times)