Israel lùi thời gian thực hiện thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza

23/11/2023 - 08:55

Ngày 23/11, giới chức Israel cho biết giao tranh tại Gaza và việc Phong trào Hồi giáo Hamas thả con tin sẽ không diễn ra trước ngày 24/11, dù hai bên đã nhất trí về một lệnh ngừng bắn tạm thời vì lý do nhân đạo.


Cảnh đổ nát do cuộc xung đột Israel - Hamas tại thành phố Khan Younis, Dải Gaza, ngày 17/11/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Trả lời phỏng vấn của hãng tin AFP, một quan chức Israel khẳng định giao tranh giữa Israel và phong trào Hamas sẽ không dừng lại trước ngày 24/11. Tuyên bố này được đưa ra sau khi cố vấn an ninh quốc gia Israel Tzachi Hanegbi tối 22/11 xác nhận việc trả tự do cho các con tin bị Hamas cầm giữ kể từ khi xung đột bùng phát vào ngày 7/10 sẽ không diễn ra trước thời điểm trên, mà theo đúng thỏa thuận ban đầu giữa hai bên. Ông nêu rõ các cuộc tiếp xúc về việc thả con tin đang được thúc đẩy và duy trì liên tục. 

Trước đó, truyền thông Trung Đông dẫn lời một quan chức của Hamas cho biết lệnh ngừng bắn có thể được thực thi từ 10h sáng 23/11, theo giờ địa phương và lực lượng này đã sẵn sàng phóng thích các con tin. 

Theo thỏa thuận giữa Israel và Hamas, hai bên sẽ tạm dừng giao tranh trong 4 ngày tại Dải Gaza để tạo điều kiện cho hoạt động viện trợ nhân đạo. Trong thời gian ngừng bắn, phía Hamas sẽ trả tự do cho ít nhất 50 trong khoảng 240 con tin mà lực lượng này giam giữ kể từ khi xảy ra cuộc xung đột. Trong khi đó, Israel cũng sẽ phóng thích 150 tù nhân người Palestine, trong đó có nhiều trẻ em và phụ nữ. Thỏa thuận đã được Nội các Israel thông qua với đa số phiếu.

Đây được xem là bước đột phá lớn đầu tiên trong các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột ở Dải Gaza, qua đó giúp mở đường cho hàng trăm xe viện trợ nhân đạo, thuốc men và nhiên liệu đi vào tất cả các khu vực ở Dải Gaza.

Theo ĐẶNG ÁNH (TTXVN)