Israel mở rộng hoạt động ở Gaza, cảnh báo xung đột sẽ kéo dài thêm nhiều tháng

27/12/2023 - 14:02

Ngày 26/12, Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi cảnh báo xung đột ở Dải Gaza sẽ kéo dài thêm nhiều tháng nữa.

Tham mưu trưởng IDF, Trung tướng Herzi Halevi phát biểu trước giới truyền thông tại một căn cứ quân sự ở miền nam Israel, ngày 26/12. Ảnh: Flash90

Theo đài RT (Nga), Tư lệnh quân sự hàng đầu của Israel cảnh báo rằng cuộc chiến ở Gaza có thể kéo dài thêm “nhiều tháng nữa” vì cần phải có một cuộc chiến lâu dài và quyết tâm để tiêu diệt hoàn toàn nhóm chiến binh Hamas của Palestine và ngăn chặn nhóm này nhanh chóng trở thành mối đe dọa trở lại.

“Không có giải pháp thần kỳ nào. Không có con đường tắt nào để xoá sổ tổ chức này, ngoại trừ quyết tâm chiến đấu”, ông Halevi tuyên bố trong cuộc họp báo ở miền nam Israel.

Trung tướng Halevi cho biết IDF đang mở rộng hoạt động ở miền trung và miền nam Gaza sau khi giải tán hầu hết các tiểu đoàn Hamas ở phía bắc Gaza.

Theo vị chỉ huy này, Israel đã tiêu diệt nhiều tay súng và chỉ huy Hamas, một số người đã đầu hàng. IDF cũng đã bắt giữ hàng trăm tù binh, phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng và vũ khí dưới lòng đất của lực lượng này.

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng do Dải Gaza rất đông đúc và có địa hình đô thị, nên có khả năng các chiến binh Hamas vẫn ẩn náu ở phía bắc Gaza. Do đóm không thể khẳng định IDF đã tiêu diệt toàn bộ Hamas.

“Chúng tôi có thể vẫn sẽ gặp các chiến binh Hamas trong khu vực này và chúng tôi sẽ tiếp tục tấn công và truy lùng họ bằng nhiều cách khác nhau”, ông nói về cuộc giao tranh ở phía bắc Gaza, dự kiến sẽ chuyển sang giai đoạn cường độ thấp hơn sau khi tiểu đoàn Hamas cuối cùng bị tiêu diệt.

Theo vị trung tướng này, IDF sẽ không cho phép quay trở lại thực tế an ninh trước ngày 7/10 và khiến người dân có nguy cơ lặp lại các cuộc tấn công của Hamas.

“IDF tập trung và chính xác trong các hoạt động của mình. Bất cứ nơi nào lực lượng của chúng tôi tấn công, chúng đều kèm theo hỏa lực dày đặc từ trên không, trên biển và trên bộ. Trong mọi hoạt động mà lực lượng của chúng tôi cần đến hỏa lực, họ sẽ nhận được sự yểm trợ tốt nhất cần thiết”, ông nói.

Ông Halevi cảnh báo rằng chiến tranh sẽ không kết thúc trong tương lai gần.

“Cuộc chiến này có những mục tiêu cần thiết và không dễ đạt được, nó diễn ra trên vùng lãnh thổ phức tạp. Đó là lý do tại sao cuộc chiến sẽ tiếp tục trong nhiều tháng nữa và chúng tôi sẽ làm việc với các biện pháp khác nhau duy trì thành tựu đã đạt được trong thời gian dài”, ông nói và cho biết thêm rằng IDF không ngừng học hỏi và điều chỉnh các phương pháp chiến đấu cho phù hợp với từng khu vực hoạt động ở Dải Gaza.

Ông nói trong hơn 80 ngày chiến đấu cho đến nay, có rất nhiều điều đang xảy ra mà chúng ta không hề biết trước. Có lý do khiến cuộc xung đột này được coi là “lãnh địa của sự bất ổn”.

Người đứng đầu quân đội Israel cũng lặp lại cảnh báo rằng IDF sẽ tiếp cận giới lãnh đạo Hamas, dù phải mất một tuần hay vài tháng.

“Chúng ta đang gia tăng áp lực quân sự bằng nhiều cách khác nhau. Áp lực này cho phép hiện thực hóa các mục tiêu của cuộc chiến, tiêu diệt Hamas và trao trả các con tin. Cam kết của chúng tôi đối với việc trao trả con tin vẫn như cũ, chúng tôi sẽ làm mọi cách để đưa con tin về nhà”, Halevi nói thêm.

Bình luận của Trung tướng Halevi được đưa ra sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 25/12 cho biết cuộc xung đột với Hamas “chưa kết thúc”. Ông Netanyahu nhắc lại rằng Hamas phải bị tiêu diệt trước khi giao tranh có thể dừng lại. Đồng thời, ông nói thêm rằng Gaza phải được “phi quân sự hóa” và xã hội Palestine “bị vô chủ hóa” để tạo điều kiện cho một nền hòa bình lâu dài.

Theo các quan chức y tế địa phương, gần 21.000 người đã thiệt mạng ở Dải Gaza kể từ khi cuộc xung đột nổ ra vào ngày 7/10. Hamas đã phát động các cuộc tấn công bất ngờ vào các ngôi làng phía nam Israel, giết chết hơn 1.100 người - trong đó có gần 700 dân thường Israel và 71 người nước ngoài - và bắt hàng trăm con tin.

Nhiều quốc gia, bao gồm Nga và Trung Quốc, cũng như Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. Tuy nhiên, Israel và Mỹ cho rằng lệnh ngừng bắn lúc này sẽ chỉ có lợi cho Hamas.

Theo TTXVN