Israel ra điều kiện sống còn với Hamas

13/10/2023 - 09:55

Israel tuyên bố sẽ không tạm dùng cuộc bao vây dải Gaza cho hoạt động viện trợ hoặc sơ tán cho đến khi tất cả con tin được giải thoát.

Theo Arab News, tuyên bố này được đưa ra hôm 12-10 trong bối cảnh Mỹ kêu gọi Israel bảo vệ dân thường và Hội Chữ thập đỏ thế giới cảnh báo về một thảm họa nhân đạo trong khu vực.

Trong chuyến đi đến Tel Aviv để thể hiện tình đoàn kết, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng Mỹ sẽ luôn ở bên cạnh Israel và hỗ trợ an ninh, nhưng ông kêu gọi nước này thể hiện sự kiềm chế "ngay cả khi khó khăn".

TP Khan Younis ở phía Nam dải Gaza đã thành đống đổ nát - Ảnh: REUTERS

Con số thương vong tiếp tục tăng cao trong bối cảnh giao tranh căng thẳng, cũng như việc dải Gaza bị bao vây dẫn đến cạn kiệt nhiên liệu, thực phẩm, thuốc men... mà các bệnh viện là những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Đài truyền hình Kan cho biết số người chết trong xung đột ở Israel đã tăng lên hơn 1.300 người, hầu hết là thường dân. Nhiều con tin Israel và người nước ngoài bị đưa đến Gaza, trong đó Israel xác định được 97 người.

Trong khi đó, theo CNN, Bộ Y tế có trụ sở tại Gaza cho biết số người thiệt mạng tại dải đất này đã tăng lên 1.537, trong khi 6.612 người khác bị thương. Trong số những người thiệt mạng có 276 phụ nữ và 500 người dưới 18 tuổi.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken tiếp tục công du đến nhiều quốc gia trong khu vực trong nỗ lực ngăn chặn căng thẳng leo thang.

Ông Blinken đã đến thủ đô Amman của Jordan vào đầu ngày 13-10 (giờ địa phương), cũng như lên lịch hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Quốc vương Jordan Abdullah II vào cuối ngày.

Sau Jordan, ông Blinken sẽ tới Qatar để gặp các quan chức cấp cao. Nước này là một trong những bên tham gia chính trong cuộc đàm phán với Hamas để giải cứu con tin Israel.

Còn theo AP và CNN, phía Nga kêu gọi cả hai bên chấm dứt các hành động thù địch ngay lập tức và "không đổ lỗi", cũng như nối lại việc cung cấp thực phẩm và thuốc men cho Gaza.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cũng vừa nói với người đồng cấp Israel rằng nước này sẽ gửi một gói hỗ trợ đáng kể trong nỗ lực ngăn leo thang xung đột.

Mỹ - Qatar "đóng băng" 6 tỉ USD của Iran

Mỹ và Qatar đã đồng thuận tiếp tục "đóng băng" khoản tiền 6 tỉ USD - vốn là điều kiện trong thỏa thuận trao đổi để Iran thả 5 người Mỹ mà họ đang giam giữ.

Theo các điều khoản, khoản tiền này phải được Iran yêu cầu và chỉ được sử dụng cho mục đích nhân đạo. Người Mỹ đã được thả vào tháng trước.

Thông tin được một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ cho AP.

Theo Người lao động