Israel tấn công tòa thị chính ở miền Nam Liban khiến 16 người thiệt mạng

17/10/2024 - 08:45

Bộ Y tế Liban thông báo 16 người đã thiệt mạng và 52 người khác bị thương trong một cuộc không kích của Israel nhằm vào trụ sở chính quyền thành phố Nabatieh ở miền Nam Liban.

Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống Khiam, Liban. (Ảnh: THX/TTXVN)

Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống Khiam, Liban. (Ảnh: THX/TTXVN)

Bộ Y tế Liban ngày 16/10 thông báo 16 người đã thiệt mạng và 52 người khác bị thương trong một cuộc không kích của Israel nhằm vào trụ sở chính quyền thành phố Nabatieh - thủ phủ của tỉnh cùng tên ở miền Nam Liban.

Trong số những người thiệt mạng có Thị trưởng Ahmad Kahil. Đây là vụ tấn công lớn nhất nhằm vào trụ sở chính quyền của Liban kể từ khi Israel bắt đầu triển khai chiến dịch không kích.

Giới chức Liban đã lên án vụ tấn công của Israel, đồng thời nhấn mạnh hành động này là bằng chứng cho thấy chiến dịch chống phong trào Hezbollah của Tel Aviv đang chuyển sang nhắm mục tiêu vào Nhà nước Liban.

Quyền Thủ tướng Liban Najib Mikati cáo buộc Israel “cố ý tấn công cuộc họp của Hội đồng Thành phố (Nabatieh).”

Theo ông, những người tham dự cuộc họp thảo luận về tình hình cung cấp dịch vụ và công tác cứu trợ của thành phố nhằm hỗ trợ những người phải di tản do chiến dịch tấn công của Israel.

Phản ứng trước cuộc không kích nêu trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller tuyên bố Washington không muốn chứng kiến các tòa nhà dân sự bị phá hủy và sẽ liên lạc với Chính phủ Israel về vụ việc.

Trong một động thái khác có liên quan, Điều phối viên phụ trách các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc tại Liban - ông Imran Riza - đã bày tỏ tiếc thương các thành viên người Liban của một nhóm cứu trợ thiệt mạng trong cuộc không kích “tàn khốc” của Israel vào Nabatiyeh.

Ông Riza chia sẻ: “Sáng nay (theo giờ địa phương), một cuộc tấn công tàn khốc đã cướp đi sinh mạng của nhiều dân thường và các thành viên chính quyền địa phương đang nỗ lực cung cấp dịch vụ cứu trợ,” đồng thời thể hiện niềm thương tiếc đối với 4 “thành viên của một nhóm cứu trợ mà Liên hợp quốc và các đối tác nhân đạo đã phối hợp suốt hơn 1 năm.”

Trước đó cùng ngày, quân đội Israel tuyên bố đã tấn công hàng chục mục tiêu của Hezbollah ở tỉnh Nabatieh. Bên cạnh đó, Hải quân Israel cũng đã tập kích hàng chục mục tiêu ở miền Nam Liban.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng ngày ra tuyên bố kêu gọi bảo vệ các cơ sở y tế ở Liban, nơi Israel đang tăng cường chiến dịch quân sự chống phong trào Hezbollah trong những tuần gần đây.

Tuyên bố nêu rõ: “WHO kêu gọi chấm dứt những cuộc tấn công vào các cơ sở y tế,” đồng thời cảnh báo các đợt oanh tạc dữ dội đang “buộc ngày càng nhiều cơ sở y tế phải đóng cửa, đặc biệt là ở miền Nam Liban.”

Cũng trong ngày 16/10, Chính phủ Canada đã lên tiếng chỉ trích những cuộc tấn công của Israel vào cơ sở hạ tầng dân sự ở phía Bắc Dải Gaza và Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Liban (UNIFIL), đồng thời yêu cầu Tel Aviv chấm dứt ngay lập tức những vụ việc như vậy.

Tuyên bố của Chính phủ Canada cho rằng tình hình nhân đạo ngày càng tồi tệ ở Gaza là không thể chấp nhận được.

Theo Vietnamplus