Israel xác nhận tham gia đàm phán ngừng bắn

10/08/2024 - 08:36

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xác nhận Israel sẽ tham gia các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn vào ngày 15/8 tới. Tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Israel nêu rõ: "Sau lời đề nghị từ Mỹ và các bên trung gian, Israel sẽ cử phái đoàn đàm phán đến địa điểm được xác định vào ngày 15/8 nhằm hoàn thiện các chi tiết và triển khai thỏa thuận khung".

Nhiều người dân Gaza phải sơ tán do xung đột. (Ảnh REUTERS)

Nhiều người dân Gaza phải sơ tán do xung đột. (Ảnh REUTERS)

Trong tuyên bố chung đưa ra trước đó, các nhà lãnh đạo Ai Cập, Qatar và Mỹ đã kêu gọi Israel và Phong trào Hamas nối lại các cuộc đàm phán khẩn cấp vào ngày 15/8 tại Doha hoặc Cairo để giải quyết mọi khác biệt còn lại trong thỏa thuận ngừng bắn được đề xuất ở Dải Gaza và bắt đầu thực hiện thỏa thuận này mà không có bất kỳ sự chậm trễ nào.

Tuyên bố chung nhấn mạnh đã đến lúc ký kết một thỏa thuận ngừng bắn cũng như trao đổi con tin và tù nhân.

Nhật báo National News của Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) cho biết tân thủ lĩnh chính trị của Phong trào Hamas Yahya Sinwar đã thông báo với các nhà trung gian Ai Cập lập trường không khoan nhượng đối với những điểm bế tắc cản trở thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza như Israel phải rút quân hoàn toàn khỏi Gaza, trả tự do cho các nhân vật Palestine cấp cao bị giam giữ.

Trước đó, quân đội Israel ngày 8/8 đã ra lệnh sơ tán trên diện rộng ở các khu vực chung quanh thành phố Khan Younis thuộc miền nam Dải Gaza, đồng thời cho biết các lực lượng của Israel sẽ nhanh chóng triển khai trong khu vực để đáp trả vụ tấn công bằng rocket.

Cùng ngày, Văn phòng Ðiều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) dẫn số liệu từ các đối tác ghi nhận hàng nghìn người dân Gaza một lần nữa phải di dời khỏi một số khu vực thuộc thành phố Khan Younis sau khi quân đội Israel ban hành lệnh sơ tán mới.

OCHA đánh giá lệnh sơ tán ảnh hưởng đến người dân ở phía Ðông và trung tâm Khan Younis cũng như khu vực Al Salqa của thành phố Deir al Balah. OCHA cũng kêu gọi tạo điều kiện cho dân thường được đến các khu vực an toàn hơn và cho phép họ trở về ngay khi hoàn cảnh cho phép.

Theo Nhân dân