Italy ban bố tình trạng khẩn cấp do lở đất

28/11/2022 - 08:02

Ngày 27/11, Chính phủ Italy đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi xảy ra vụ lở đất trên đảo Ischia khiến nhiều người thiệt mạng và mất tích.

Xe ô tô bị hư hại sau trận lở đất trên đảo Ischia, Italy, ngày 26/11/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Bộ Bảo vệ dân sự Nello Musumeci cho biết nội các Italy đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp và đưa ra quyết định trên. Tại cuộc họp này, Chính phủ Italy cũng đã giải ngân khoản cứu trợ đầu tiên trị giá 2 triệu euro.

Theo truyền thông địa phương và lực lượng dịch vụ khẩn cấp, mưa lớn gây lũ lụt dẫn tới vụ lở đất xảy ra vào sáng sớm 26/11 tại thành phố Casamicciola Terme trên đảo Ischia, vùi lấp ít nhất 1 ngôi nhà và cuốn trôi xe cộ ra biển.

Thông tin ban đầu ngay sau khi lở đất xảy ra cho biết có ít nhất 8 người thiệt mạng, tuy nhiên giới chức địa phương sau đó xác nhận được 2 người thiệt mạng, trong khi có khoảng 10 người vẫn đang mất tích. Hiện hơn 200 nhân viên cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm, trong khi hàng trăm tình nguyện viên tích cực tham gia dọn dẹp bùn đất, vệ sinh đường sá.

Đảo Ischia từng nhiều lần hứng chịu động đất, núi lửa phun trào hoặc thảm họa thiên nhiên, khiến nhà chức trách phải ban bố tình trạng khẩn cấp. Vào năm 2019, một vụ lở đất cũng đã xảy ra trên đảo này, nhưng không gây thiệt hại về người.

Trong khi đó, Casamicciola Terme là thành phố nghỉ dưỡng với hơn 8.000 cư dân. Năm 2017, tại Casamicciola Terme xảy ra một trận động đất khiến 2 người thiệt mạng. Trước đó, vào cuối thế kỷ 19, nơi này gần như bị phá hủy hoàn toàn sau một thảm họa động đất có cường độ rất mạnh.

Theo PHAN AN (TTXVN)