Italy bắt đầu giai đoạn sống chung cùng virus SARS-CoV-2

05/05/2020 - 07:32

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, trải qua 55 ngày phong tỏa trên toàn quốc, ngày 4-5, Italy chính thức bước vào giai đoạn 2 tình trạng khẩn cấp dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, giai đoạn sống chung cùng virus SARS-CoV-2.

Người dân đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội khi đi tàu điện ngầm ở Milan, Italy ngày 29/4/2020 trong bối cảnh dịch COVID-19 đang hoành hành. Ảnh: THX/TTXVN

Trong một thông báo, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho biết: “Hơn 4 triệu người dân Italy sẽ quay trở lại làm việc, di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng, nhiều công ty, nhà máy sẽ bắt đầu trở lại làm việc và nhiều nguy cơ lây nhiễm có thể xảy ra”. Giai đoạn 2 của tình trạng khẩn cấp là giai đoạn sống chung cùng virus, do đó, Thủ tướng Conte khuyến cáo người dân Italy cần hợp tác nhiều hơn nữa, ý thức công dân và tuân thủ các nguyên tắc trong ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm.

Theo sắc lệnh mới, từ ngày 4-5, người dân Italy có thể di chuyển trong cùng khu vực sinh sống, song vẫn không được phép di chuyển tới các vùng khác ngoại trừ lý do khẩn cấp về sức khỏe hoặc công việc. Các công viên được phép mở cửa trở lại. Các đám tang có thể được tổ chức nhưng tối đa 15 người tham dự. Tất cả các hoạt động tụ tập đông người nơi công cộng và cá nhân đều bị cấm. Yêu cầu đeo khẩu trang là bắt buộc trên các phương tiện giao thông công cộng, các cửa hàng, công sở và duy trì khoảng cách an toàn. Sắc lệnh mới cũng nêu rõ trường học sẽ mở cửa trở lại vào tháng 9 tới.

Tính đến ngày 4-5, Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy cho biết nước này ghi nhận tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 là 211.938 trường hợp. Trong đó, số ca tử vong là 29.079 trường hợp và số bệnh nhân hồi phục là 82.879 ca. Tổng số ca nhập viện với các triệu chứng là 16.823 trường hợp và số điều trị tích cực là 1.479 người.

Theo HẢI LINH (TTXVN)