Italy: Nắng nóng kỷ lục bất thường, có nơi lên đến 47 độ C

19/07/2023 - 08:29

Trong ngày 18/7, 20 thành phố lớn của Italy ở trong tình trạng báo động đỏ do nắng nóng, trong đó nắng nóng được ghi nhận lên đến 47 độ C ở khu vực Sardinia và 45-46 độ C ở Sicily.

Một phụ nữ uống nước để giải nhiệt. (Nguồn: EPA)

Ngày 18/7, đợt nắng nóng bất thường đã khiến nhiều thành phố ở Italy ghi nhận nhiệt độ đạt mức kỷ lục, trong đó, nhiệt độ tại thủ đô Rome lên tới mức cao mới là 42 độ C.

Phóng viên TTXVN tại Rome dẫn số liệu của các cơ quan dự báo thời tiết vùng cho biết trong ngày 18/7, 20 thành phố lớn của Italy ở trong tình trạng báo động đỏ do nắng nóng bao gồm Ancona, Bologna, Bolzano, Brescia, Cagliari, Campobasso, Florence, Frosinone, Latina, Messina, Napoli, Palermo, Perugia, Pescara, Rieti, Rome, Trieste, Venice , Verona và Viterbo. Nắng nóng được ghi nhận lên đến 47 độ C ở khu vực Sardinia và 45-46 độ C ở Sicily.

Thời tiết tiếp tục khắc nghiệt, khi ngày 19/7 sẽ có thêm 4 thành phố là Bari, Catania, Civilitavecchia và Turin gia nhập tình trạng báo động đỏ do nắng nóng, trong khi thời tiết chỉ dịu đi tại thành phố Bolzano.

Dự báo này có nghĩa là chỉ 4 trong số 27 thành phố lớn nhất của Italy sẽ không ở trong tình trạng báo động đỏ trong ngày 19/7. Mức độ báo động đỏ tương ứng với tình huống khẩn cấp, trong đó có những rủi ro sức khỏe nghiêm trọng đối với tất cả mọi người, bất kể tuổi tác và tình trạng thể chất.

Để đối phó với tình hình, Bộ Y tế Italy ngày 17/7 đã công bố thông tư gửi tới tất cả các vùng của nước này, trong đó khuyến nghị những biện pháp khẩn cấp cần được thực hiện để đối phó với đợt nắng nóng mà “xứ sở mỳ ống” đang phải trải qua.

Các biện pháp bao gồm các phòng khám ngoại trú địa phương nên hoạt động suốt ngày đêm vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả cuối tuần và ngày lễ, cung cấp dịch vụ chăm sóc khẩn cấp tại nhà cho người già và các nhóm dễ bị tổn thương khác, tăng cường nhân viên trực tại tất cả các cơ sở y tế, cũng như nối lại hoạt động của các văn phòng chăm sóc sức khỏe liên tục cấp vùng.

Thủ đô Rome đã thiết lập 28 điểm hỗ trợ y tế xung quanh thành phố, khuyến nghị người dân nên ở trong nhà vào thời điểm nóng nhất trong ngày, tìm bóng râm khi ở ngoài trời, uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

Các nhà khoa học nhận định cuộc khủng hoảng khí hậu do phát thải khí nhà kính của con người đang khiến các hiện tượng thời tiết cực đoan như sóng nhiệt, hạn hán, siêu bão và lũ lụt diễn ra thường xuyên và dữ dội hơn.

Theo TTXVN