Italy tìm kiếm thỏa thuận về di cư và thúc đẩy tăng trưởng với EU

12/09/2019 - 20:05

Theo Thủ tướng Italy, để xây dựng một Italy kỹ thuật số, chính phủ định hướng lại hệ thống công nghiệp theo hướng kinh tế xanh, thực hiện đầu tư phát triển để tạo thêm việc làm, có thỏa thuận với EU.

Ngày 11-9, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đến Brussels của Bỉ và gặp các lãnh đạo cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) để thảo luận về vấn đề di cư và thúc đẩy tăng trưởng.

Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Conte sau khi chính phủ liên minh của Italy vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte tại cuộc họp báo ở Brussels của Bỉ, ngày 11-9. (Ảnh: THX/TTXVN)

Phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) vừa đắc cử Ursula von der Leyen, Chủ tịch đương nhiệm Jean-Claude Juncker và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, Thủ tướng Conte cho biết để xây dựng một Italy kỹ thuật số, chính phủ phải định hướng lại hệ thống công nghiệp theo hướng kinh tế xanh, thực hiện các khoản đầu tư phát triển nhằm tạo thêm việc làm và có một thỏa thuận minh bạch với EU.

Thủ tướng Conte khẳng định đây là chương trình hành động của Chính phủ Italy.

Về vấn đề người di cư, Thủ tướng Conte cho rằng bất kỳ quốc gia nào không tham gia vào việc phân bổ người di cư ở cấp độ châu Âu sẽ chịu hậu quả lớn về tài chính, đồng thời khẳng định cơ chế hồi hương cũng phải được quản lý ở cấp độ này.

Trước đó, chia sẻ trên mạng xã hội Facebook, Thủ tướng Conte khẳng định tại EU, ưu tiên hàng đầu của Italy là đạt được 3 mục tiêu cơ bản vì đất nước Italy và lợi ích người dân nước này.

Đó là sửa đổi Thỏa thuận ổn định nhằm hỗ trợ tăng trưởng, sửa đổi Quy định Dublin và một quy chế can thiệp đặc biệt nhằm thúc đẩy tăng trưởng và phát triển khu vực phía Nam.

Đây là chuyến công du đầu tiên của Thủ tướng Conte, một ngày sau khi Quốc hội Italy thông qua chính phủ mới - chính phủ liên minh 3 đảng Phong trào 5 sao (M5S), Dân chủ (PD) và Tự do và Công bằng (LeU) với 169 phiếu thuận, 133 phiếu chống và 5 phiếu trắng tại Thượng viện.

Trước đó, chính phủ mới của Italy cũng đã vượt qua vòng bỏ phiếu tương tự tại Hạ viện với kết quả 343 phiếu thuận và 263 phiếu chống.

Theo HẢI LINH (Vietnam+)