Italy và Tây Ban Nha ghi nhận đà giảm số ca tử vong do Covid-19

20/04/2020 - 14:42

Cuối tuần qua, số ca tử vong trong ngày tại Italy đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 12-4, trong khi Tây Ban Nha ghi nhận ít ca tử vong nhất trong vòng một tháng.

Người phụ nữ đạp xe tại TP Milan, Italy, ngày 22-3. (Ảnh: Reuters)

Italy ngày 19-4 ghi nhận 433 ca tử vong do Covid-19, mức thấp nhất trong tuần. Theo Cơ quan Bảo vệ dân sự Italy, số ca tử vong trong ngày thứ Sáu và thứ Bảy vừa qua tại nước này lần lượt là 575 và 482. Số ca nhiễm mới trong ngày cũng giảm nhẹ từ 3.491 xuống 3.047 trong hai ngày cuối tuần qua. Theo Reuters, số ca nhiễm mới và tử vong của Italy đã giảm đáng kể sau khi dịch bệnh tại nước này đạt đỉnh vào khoảng cuối tháng 3.

Tuy nhiên, đà giảm không diễn ra nhanh chóng như như nước này kỳ vọng. Chính phủ Italy đã đặt đất nước trong tình trạng phong tỏa suốt sáu tuần nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Italy bắt đầu phong tỏa toàn quốc từ ngày 9-3 và lệnh này sẽ tiếp tục có hiệu lực đến ngày 3-5. Nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục có dấu hiệu hạ nhiệt trong vài ngày tới thì có thể giới lãnh đạo doanh nghiệp sẽ đề nghị Rome cho phép nối lại dòng chảy kinh tế, yêu cầu một số nhà lãnh đạo địa phương cho phép các công ty mở cửa và dỡ bỏ lệnh hạn chế người dân đi lại.

Thủ tướng Giuseppe Conte khẳng định Italy vẫn chưa thể nới lỏng lệnh phong tỏa, đồng thời loại bỏ khả năng một số vùng của nước này sẽ được phép mở cửa trở lại trước các vùng khác. Chuyên gia y tế khuyến cáo Italy nên thận trọng vì nước này vẫn đang trong giai đoạn đầu của tình trạng khẩn cấp và chưa chuyển sang giai đoạn hai.

Đến nay, Italy đã ghi nhận 178.972 ca nhiễm và 23.660 ca tử vong do Covid-19. Nước này có số ca tử vong đứng thứ hai thế giới, sau Mỹ. Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại vùng Lombardy, ổ dịch lớn nhất nước này.

Cùng ngày, số ca tử vong tại Tây Ban Nha là 410, mức tăng trong ngày thấp nhất trong vòng một tháng qua. Nước này đã ghi nhận số ca tử vong cao kỷ lục vào ngày 2-4 khi có tới 950 người qua đời do Covid-19 chỉ trong vòng 24 giờ. Đây là tín hiệu tích cực sau khi Tây Ban Nha áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt từ trung tuần tháng 3. Đến nay, Tây Ban Nha ghi nhận tổng cộng 20.453 ca tử vong và 198.674 ca bệnh, nhân viên y tế chiếm 15,6% tổng số ca nhiễm. Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Salvador Illa cho biết: “Dữ liệu xác nhận đường cong (sự gia tăng số ca tử vong) bị phá vỡ, ngay cả khi nước này tăng cường làm xét nghiệm. Bây giờ vẫn là giai đoạn khó khăn, nhưng chúng ta sẽ đi đúng hướng”.

Tây Ban Nha đang thực hiện khoảng 40 nghìn xét nghiệm virus SARS-CoV-2 mỗi ngày. Theo ông Illa, Tây Ban Nha hiện là một trong những quốc gia có năng lực làm nhiều xét nghiệm nhất châu Âu. Tính đến ngày 13-4, nước này đã làm gần một triệu xét nghiệm. Thủ tướng Pedro Sanchez cho biết ông sẽ đề nghị Quốc hội kéo dài lệnh phong tỏa đến ngày 9-5 và linh hoạt điều chỉnh các biện pháp hạn chế. Quốc hội Tây Ban Nha sẽ được triệu tập vào thứ Tư tuần này. Chính phủ của ông Sanchez đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân và đảng đối lập chính trong hai lần gia hạn tình trạng khẩn cấp mới đây.

Tuần vừa qua, Tây Ban Nha bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa, cho phép một số lĩnh vực trong nền kinh tế mở cửa, nhưng vẫn yêu cầu người dân ở nhà và chỉ ra ngoài trong trường hợp rất cần thiết. Trong cuộc họp với 17 lãnh đạo vùng hôm qua, ông Sanchez đã công bố gói hỗ trợ tài chính trị giá 14 tỷ euro. Từ ngày 27-4, trẻ em sẽ được phép ra ngoài trong thời gian ngắn. Nội các sẽ thảo luận chi tiết về chính sách này trong cuộc họp ngày mai.

Theo người đứng đầu Trung tâm y tế khẩn cấp của Tây Ban Nha Fernando Simon, chính phủ có thể sẽ cân nhắc cho phép người dân ra ngoài tập thể dục và cho phép người cao tuổi ra ngoài đi dạo trong thời gian nhất định.

Theo HOÀNG HÀ (Báo Nhân Dân)