Jean-Raymond đưa thời trang Haute couture của người da đen đến với thế giới

20/07/2021 - 08:58

Sau khi thiết kế chiếc áo khoác "làn sóng mới" của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Lễ nhậm chức Tổng thống lần thứ 59, thông báo sự trở lại rất được mong đợi của ông tại Tuần lễ thời trang New York sau hai năm gián đoạn và trở thành nhà thiết kế da đen đầu tiên được mời trình diễn Haute Couture trong Tuần lễ thời trang cao cấp Paris.

Đó là một năm trọng đại đối với Giám đốc Sáng tạo Kerby Jean-Raymond. Sau khi thiết kế chiếc áo khoác "làn sóng mới" của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Lễ nhậm chức Tổng thống lần thứ 59, thông báo sự trở lại rất được mong đợi của ông tại Tuần lễ thời trang New York sau hai năm gián đoạn và trở thành nhà thiết kế da đen đầu tiên được mời trình diễn Haute Couture trong Tuần lễ thời trang cao cấp Paris , Jean-Raymond của Pyer Moss đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng văn hóa của lịch sử thời trang Mỹ.

Sau khi hoãn 48 giờ so với lịch ban đầu của buổi trình diễn do mưa lớn và sấm chớp từ cơn bão Elsa đổ bộ vào vùng Đông Bắc nước Mỹ, Jean-Raymond đã trình diễn bộ sưu tập thời trang cao cấp đầu tiên của mình được tổ chức tại mặt tiền của Villa Lewaro ở Irvington, New York. Ngôi nhà rộng 34 phòng từng thuộc về nữ triệu phú tự thân đầu tiên của Mỹ Madame C.J. Walker được thiết kế như một không gian để nâng cao cộng đồng người da đen và những người tiên phong. Walker từng nói trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times: “Tôi không phải là triệu phú, nhưng tôi hy vọng sẽ trở thành một ngày nào đó, không phải vì tiền, mà bởi vì tôi có thể làm rất nhiều để giúp ích cho cuộc đua của mình”.

Với tựa đề "Wat U Iz", bộ sưu tập đã thể hiện một bình luận xúc động về sự xóa sổ của nền văn hóa da đen sử dụng quần áo làm vải canvas trong cách kể chuyện đầy nghệ thuật của Jean-Raymond xuyên suốt show diễn. Một chiếc váy bằng hũ bơ đậu phộng khổng lồ, kiểu dáng bóng đèn màu hồng mượt với viền cườm lấp lánh, một chiếc áo choàng dài đến sàn làm hoàn toàn bằng lô cuốn tóc, hộp kem ốc quế, một chiếc váy tủ lạnh có nam châm tạo dòng chữ 'nhưng ai đã phát minh ra vết thương đen?' - bộ sưu tập giàu trí tưởng tượng và mô phỏng hình dạng 3D được sử dụng và xây dựng làm nổi bật những phát minh của người da đen theo cách phi truyền thống. Xóa nhòa ranh giới giữa nghệ thuật và thời trang, bộ sưu tập sử dụng các hình thức điêu khắc để truyền đạt thực tế của nước Mỹ da đen và cuộc chiến đòi bồi thường đang diễn ra.

"Chúng tôi là một phát minh bên trong một phát minh. Bên trong sự sáng tạo ra chủng tộc, chúng tôi tạo ra sự đen đủi. Rời bỏ quê hương và đến một vùng đất xa lạ, chúng tôi tạo ra văn hóa. Và khi họ cố gắng tước đoạt nhân loại của chúng tôi, chúng tôi đã khiến tự do bị trói buộc nhau mà nó vẫn định hình thế giới ngày nay", đọc ghi chú của chương trình.

Ở những nơi khác, chương trình mở đầu bằng một bài phát biểu xúc động và bài học về lịch sử từ nhà hoạt động người Mỹ và cựu chủ tịch Đảng Black Panther Elaine Brown, tiếp theo là màn trình diễn âm nhạc từ rapper 22Gz, cùng nguồn gốc Brooklyn của Jean-Raymond. Bất chấp những biến đổi về thời tiết ban đầu của buổi trình diễn, bộ sưu tập và tuyên bố của nó đã chứng tỏ giá trị của sự chờ đợi với khách mời và để lại một số bài học kinh nghiệm mạnh mẽ.

Theo QUANG TÂN (Dân Việt)