Jurgen Klopp rời Liverpool: Di sản vượt thời gian

27/01/2024 - 19:51

Jurgen Klopp rời Liverpool vào cuối mùa giải 2023-24, khép lại cuộc phiêu lưu rất thành công và giàu cảm xúc, cùng di sản đặc biệt tại Anfield.

Jurgen Klopp, người được công nhận với hình ảnh HLV táo bạo và đáng yêu nhất mà bóng đá thế giới sinh ra trong thế kỷ 21, vừa thông báo chia tay Liverpool vào cuối mùa giải.

Klopp với khoảnh khắc thông báo rời Liverpool vào cuối mùa

Klopp với khoảnh khắc thông báo rời Liverpool vào cuối mùa

"Làm thế nào có thể nói điều này?", Klopp nói đầy cảm xúc trong đoạn video mà Liverpool phát sóng. "Tôi sắp cạn kiệt năng lượng rồi".

Từ Đức đến bóng đá Anh, Klopp là người duy nhất thách thức quyền bá chủ của Bayern Munich và Man City.

Nghề HLV rất phức tạp, đặc biệt là bóng đá hiện đại với những áp lực từ chính trị và xã hội, khiến bất kỳ ai cũng dễ dàng bị kiệt sức. Klopp không ngoại lệ, khi ông cho biết bản thân cảm thấy mệt mỏi.

Sự nghiệp của Klopp luôn rất đặc biệt và được công nhận ở mọi nơi ông dừng chân. Câu chuyện bắt đầu với Mainz, một CLB nhỏ mà ông đưa từ hạng Nhì đến Bundesliga trong hành trình đầy kịch tính.

Sau đó, ông tạo tiếng vang khác khi giúp Dortmund hai lần vô địch Bundesliga, cột mốc đặc biệt ở vùng lãnh thổ do Bayern Munich bá chủ.

Cuối cùng, ông giúp hồi sinh Liverpool ngoạn mục. Klopp biến "The Kop" thành đội bóng có tính cạnh tranh cao nhất ở Champions League cùng với Real Madrid và chính Bayern Munich.

Trong quá trình thành công này, Klopp xây dựng đội hình không bao giờ hội tụ những ngôi sao, đa số vốn là các cầu thủ hạng trung được ông nâng tầm về tư duy lẫn kỹ thuật.

Klopp giành đươc nhiều thứ với Liverpool

Klopp giành đươc nhiều thứ với Liverpool

Việc Liverpool chinh phục chức vô địch Premier League năm 2020 là thành công nổi tiếng của Klopp, mang tính lịch sử khi khép lại 30 năm CLB không thể vô địch Anh.

Trong nhiều thập kỷ, Liverpool là đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh (bị MU qua mặt năm 2011), nhưng không nâng cao chức vô địch kể từ 1990.

Di sản của Klopp

Klopp tiếp quản Liverpool năm 2015, sau khoảng thời gian dài CLB khủng hoảng và sống dưới cái bóng của lịch sử.

Kể từ đó, "The Kop" lọt vào 3 trận chung kết Champions League và có một lần đăng quang năm 2019. Một năm sau là Ngoại hạng Anh, bên cạnh các danh hiệu khác như Siêu cúp châu Âu, FIFA Club World Cup, FA Cup, League Cup, Community Shield.

Klopp luôn đặc biệt

Klopp luôn đặc biệt

Những chiến tích này thêm đặc biệt bởi sức mạnh Man City, đặc biệt là từ khi Pep Guardiola đến Anh. Trong thập kỷ qua, đội chủ sân Etihad không ngừng củng cố đội hình bằng ngân sách khổng lồ, với tiền đầu tư chuyển nhượng gấp đôi Liverpool.

Trong khi MU chỉ còn là hoài niệm, Arsenal chỉ nổi bật từ mùa trước, chỉ Liverpool của Klopp là đội duy nhất có khả năng đối đầu với Man City.

Klopp luôn làm điều đó với một nụ cười trên môi, cùng nắm đấm thường đặt trên trái tim và logo của CLB.

Không phải danh hiệu hay chiến thuật, cũng như các ý tưởng đặc biệt để giải quyết trận đấu, di sản lớn nhát mà Klopp để lại là một triết lý mà bất kỳ ai cũng muốn xem: tấn công, tấn công, tấn công.

Các nhân viên của Liverpool nhắc với nhau từ năm 2022 rằng tính cách của Klopp đã thay đổi. Họ nhận thấy ông ít nói hơn, nên lường trước kịch bản xấu nhất khi xuất hiện những tin đồn về việc LĐBĐ Đức mời nhà cầm quân 56 tuổi.

Liverpool không bao giờ ngừng ủng hộ Klopp, hỗ trợ ông vô điều kiện ngay cả trong bản hợp đồng sai lầm về tài chính như Darwin Nunez (100 triệu euro, cao nhất lịch sử CLB).

"Tôi phải làm được", lời đầu tiên mà Klopp đưa ra trong video được đăng trên mạng xã hội X, sau khi người dẫn chương trình thông báo rằng vị HLV người Đức có một "thông điệp" muốn đưa ra.

Khuôn mặt phong trần, gò má đỏ, bộ râu được cắt tỉa gọn gàng, Klopp ngồi trên chiếc ghế đẩu trước cửa sổ lớn nhìn ra sân tập Kirkby. Ông nhìn vào camera và tiếp: "Tôi sẽ rời CLB vào cuối mùa giải. Tôi hiểu rằng nhiều người bất ngờ, nhưng tôi có thể lý giải điều đó".

Liverpool rất đáng xem với khán giả trung lập

Liverpool rất đáng xem với khán giả trung lập

"Các HLV khác có thể đã bị sa thải", Klopp nói trong cuộc họp báo sau đó, "vì những chuỗi trận tồi tệ mà tôi từng trải qua ở đây. CLB luôn ủng hộ tôi".

Klopp không nhận hết thành công về mình. "Chỉ vì tôi xuất hiện ở đây hàng tuần trước công chúng không có nghĩa tôi là người duy nhất làm việc cho Liverpool".

"Nếu chúng tôi đã làm bất cứ điều gì trong những năm này thì đó là xây dựng một cấu trúc tuyệt vời, từ đó tìm ra giải pháp hoàn hảo cho từng vấn đề của Liverpool", Klopp đề cập một cách hài hước. "Điều cuối cùng các cầu thủ cần là một ông già đi lại bảo họ phải làm gì".

Một kỷ nguyên sắp khép lại nhưng di sản của Klopp sẽ mãi tồn tại ở Mersey. Cho đến lúc này Liverpool là đội bóng Anh duy nhất còn đang chiến đấu cho 4 mặt trận khác nhau: Premier League, Europa League, FA Cup và League Cup (đã vào chung kết, gặp Chelsea ngày 25/2).

Theo NGỌC HUY (Vietnamnet)