Kẻ cướp tiệm vàng để mua quà sinh nhật vợ sa lưới thế nào?

03/03/2018 - 09:56

Không có tiền mua quà tặng sinh nhật vợ, Liêu Thế Hỷ (24 tuổi) đã rủ Vày A Tú (20 tuổi, ngụ cùng xã Sông Thao, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) vào tiệm vàng giả vờ mua dây chuyền rồi cướp.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân cùng cấp truy tố 2 đối tượng Hỷ và Tú về tội cướp giật tài sản.

Vờ mua dây chuyền vàng để cướp giật

Chiều 5-9-2017, khi đang cùng một số người trong gia đình trông coi tiệm vàng Minh Ngọc (ấp Hưng Long, xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom), chủ tiệm vàng Nguyễn Thị Bích Thủy thấy 2 thanh niên đeo khẩu trang, mắt kính đen đi xe máy không biển số ghé vào tiệm. Lúc này, một thanh niên bước vào tiệm vàng gặp bà Thủy yêu cầu cho xem chiếc nhẫn vàng 9999 trọng lượng 5 chỉ, người còn lại vẫn ngồi trên yên xe.

Nhận chiếc nhẫn 5 chỉ do bà Thủy đưa, người thanh niên liền đeo vào ngón tay để thử. Và thật bất ngờ, anh ta chạy nhanh ra phía ngoài nhảy thót lên chiếc xe máy đồng bọn chờ sẵn rồi cả 2 tẩu thoát khỏi tiệm vàng.

Nhận được tin báo của bị hại, lãnh đạo Công an huyện Trảng Bom chỉ đạo trinh sát hình sự vào cuộc truy tìm những kẻ cướp giật ở tiệm vàng.

Theo trình báo của bà Thủy, 2 đối tượng gây án đều đeo khẩu trang che mặt, nhưng khi trích xuất hình ảnh camera an ninh của tiệm vàng ghi nhận được, bà Thủy nhận ra đối tượng chạy chiếc xe máy hiệu Winner màu vàng đen, dáng người giống với đối tượng từng bán trái cây trước cửa tiệm vàng Minh Ngọc. Tuy nhiên, bị hại không biết tên và nơi ở của đối tượng.

Từ những manh mối ban đầu do bị hại cung cấp, Công an huyện Trảng Bom tiến hành khoanh vùng đối tượng gây án và chiếc xe nghi can sử dụng. Rà soát nhiều đối tượng giang hồ cộm cán trong diện quản lý ở địa phương, các trinh sát hình sự vẫn chưa xác định được đối tượng liên quan đến vụ cướp giật ở tiệm vàng Minh Ngọc.

Bắt nghi can sau gần 2 giờ truy xét

Theo thông tin bị hại cung cấp, nghi can từ nơi khác đến ở trọ trên địa bàn huyện và trước đó vài tháng có hỏi mượn mặt bằng phía trước tiệm vàng Minh Ngọc bán trái cây, nên các trinh sát tập trung kiểm tra các nhà trọ trên địa bàn huyện để truy tìm đối tượng. Công việc truy xét đang được triển khai thì các trinh sát nhận được hình ảnh của nghi can do bà Thủy cung cấp. Bằng biện pháp nghiệp vụ, đối tượng nhanh chóng được xác định có tên Liêu Thế Hỷ, 24 tuổi, ngụ ở xã Sông Thao.

Tìm đến nhà Hỷ để xác minh, các trinh sát được gia đình Hỷ cho biết đối tượng không ở nhà mà thuê phòng ở trọ trên địa bàn xã Đông Hòa (huyện Trảng Bom). Tiếp tục truy xét, chiều cùng ngày, lực lượng công an mời được Hỷ về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan công an, lúc đầu Hỷ phủ nhận sự liên quan đến việc tiệm vàng Minh Ngọc bị cướp giật chiếc nhẫn vàng 9999 trọng lượng 5 chỉ. Kiên trì đấu tranh khai thác đối với Hỷ bằng các biện pháp nghiệp vụ và bằng chứng thu thập được, khoảng 1 giờ sau Hỷ thừa nhận đã cùng Vày A Tú thực hiện vụ cướp giật nhẫn vàng ở tiệm vàng Minh Ngọc.

Từ lời khai của Hỷ, các trinh sát đến nhà Tú bắt giữ đối tượng, nhưng Tú đã bỏ trốn trước đó. Tiến hành vận động gia đình Tú đưa đối tượng ra đầu thú, trong đêm 5-9-2017, Tú đã đến cơ quan công an trình diện và khai nhận hành vi phạm tội của bản thân.

Theo lời khai của Hỷ và Tú, do không có tiền mua quà tặng sinh nhật vợ, vào ngày 5-9-2017, Hỷ đã nảy sinh ý định cướp giật tài sản và rủ Tú tham gia. Khi đến tiệm vàng Minh Ngọc, Tú được phân công ngồi ngoài, nổ máy xe chờ sẵn, còn Hỷ vào trong tiệm giả vờ mua vàng để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Trước khi đi, Hỷ có mang theo chiếc nhẫn 1 chỉ vàng. Khi chủ tiệm vàng đưa cho Hỷ xem chiếc nhẫn 5 chỉ thì Hỷ chiếm đoạt rồi chạy ra xe máy đồng bọn chờ sẵn để tẩu thoát. Quá trình trốn chạy, Hỷ lấy chiếc nhẫn 1 chỉ vàng chuẩn bị sẵn đưa cho Tú và nói vừa cướp giật được.

Sau đó, Hỷ và Tú đến tiệm vàng Ngọc Quý (xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) bán chiếc nhẫn 1 chỉ vàng được hơn 3,5 triệu đồng. Hỷ chia cho Tú 1 triệu đồng và giữ số tiền còn lại để tiêu xài. Riêng chiếc nhẫn 5 chỉ vàng chiếm đoạt được, Hỷ đem về phòng trọ của mình cất giấu với ý định sẽ đem tặng vợ. Tuy nhiên, khi chưa kịp tặng quà sinh nhật vợ thì Hỷ bị cơ quan công an bắt giữ.

Theo Tố Tâm (Báo Đồng Nai)