Kết nối niềm đam mê môn bóng bàn

09/02/2023 - 07:05

Đi vào hoạt động cách đây khoảng 5 năm, Câu lạc bộ (CLB) bóng bàn Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) đã trở thành điểm đến quen thuộc, là sân chơi lành mạnh, bổ ích, nơi kết nối niềm đam mê của những người yêu thích môn bóng bàn trên địa bàn huyện.

Giữ lửa phong trào

Cứ vào thời điểm từ 15-19 giờ mỗi ngày, một góc trong khuôn viên nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh huyện Chợ Mới là nơi để các thành viên trong CLB bóng bàn tập luyện. Tại đây, không khí khá sôi động bởi các tay vợt phong trào, từ các em học sinh, thanh niên đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia tập luyện môn bóng bàn.

Anh Trần Nguyên Bình (người được ví như “ngọn cờ đầu” trong phong trào luyện tập bóng bàn tại địa phương) cho biết, CLB hoạt động cách đây khoảng 5 năm. Đây là nơi giao lưu, giúp đỡ các anh, chị, em có niềm đam mê bóng bàn gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, những kỹ thuật thi đấu.

Câu lạc bộ bóng bàn Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh huyện Chợ Mới tạo luồng gió mới trong phong trào thể dục - thể thao địa phương

Với niềm đam mê bóng bàn, anh Bình đầu tư gần như mọi chi phí cho hoạt động tập luyện của CLB. “Tôi thích chơi bóng bàn, dành nhiều thời gian chơi môn thể thao này. Trước đây, do ở địa phương không có sân nên phải qua TP. Long Xuyên hoặc huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) luyện tập, thi đấu. Thấy việc đi lại khó khăn, sẵn Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh huyện có không gian nên tôi vận động mọi người cùng tham gia” - anh Bình chia sẻ.

Bóng bàn khó chơi, đòi hỏi người chơi phải linh hoạt, có năng khiếu. Vì vậy, môn thể thao này rất “kén” người chơi, đặc biệt là đối với các bạn trẻ. Do đó, việc tạo sân chơi cho môn thể thao này là cần thiết để vực dậy phong trào bóng bàn tại địa phương. CLB bóng bàn Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh huyện Chợ Mới ra đời đã đáp ứng nguyện vọng của những người yêu thích bộ môn bóng bàn và là nơi để cho những ai có chung niềm đam mê môn bóng bàn đến tham gia, học tập và giao lưu.

Tham gia CLB, các thành viên có điều kiện trao đổi với nhau về lối đánh, hướng dẫn những gương mặt mới còn non kinh nghiệm để cùng nhau phát triển. Một trong những điều đặc biệt khi tham gia CLB là các thành viên không mất khoản phí nào. Đặc biệt, trường hợp những người có đam mê nhưng không có điều kiện để trang bị vợt thi đấu sẽ được các thành viên hỗ trợ miễn phí. CLB còn tự chủ động kinh phí để tham gia thi đấu giao lưu với nhiều tỉnh, thành phố trong khu vực, để học hỏi thêm kinh nghiệm…

Kết nối đam mê

Hiện nay, CLB bóng bàn Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh huyện Chợ Mới thu hút khoảng 20 vận động viên (VĐV) ở mọi lứa tuổi tham gia. Đặc biệt, có cả phụ nữ, người lớn tuổi và các em học sinh tập luyện đều đặn, cho thấy sức hút của bộ môn bóng bàn. Tham gia sinh hoạt tại CLB từ lúc mới hình thành, chú Từ Hữu Nhơn (79 tuổi) gần như không bỏ một buổi tập nào. Chú Nhơn cho biết, luyện tập môn thể thao này giúp tinh thần minh mẫn, sức khỏe cải thiện hơn.

Còn đối với em Trần Khôi Nguyên (học sinh lớp 10, Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, huyện Chợ Mới) tiếp cận với môn bóng bàn rất tình cờ. Khôi Nguyên cho biết, trước đây, em luyện tập cầu lông ở sân bên cạnh (nằm trong Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh huyện Chợ Mới).

Thấy các anh chị, cô chú luyện tập, thi đấu, Khôi Nguyên cảm thấy rất hứng thú với môn thể thao này và muốn tham gia. Được sự hướng dẫn, hỗ trợ của những người đi trước, đặc biệt là anh Bình nên kỹ thuật của em dần được nâng cao và sức khỏe của em ngày càng cải thiện hơn trước.

Để “giữ lửa” cho phong trào, việc tổ chức các giải đấu đóng vai trò rất quan trọng. Hàng năm, anh Bình cùng các thành viên trong CLB tổ chức định kỳ 2-3 giải đấu. Trong đó, 1 giải thi đấu lớn, thu hút khoảng 200 VĐV, là các tay vợt phong trào trong cả nước; 1 giải thi đấu cấp khu vực, thu hút sự tham gia của khoảng 100 VĐV. Dù là giải phong trào nhưng được tổ chức bài bản, có chất lượng chuyên môn cao, tạo sự hào hứng cho các VĐV tham gia.

Bằng hình thức này, CLB bóng bàn Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh huyện Chợ Mới đã tạo sân chơi thể thao bổ ích, giúp các hội viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn;  nhân rộng phong trào tập luyện môn bóng bàn trong nhân dân. CLB hiện có kế hoạch chiêu mộ thêm thành viên, cũng như hỗ trợ luyện tập cho những ai có niềm đam mê với môn thể thao này, góp phần đưa phong trào bóng bàn của huyện Chợ Mới ngày càng phát triển.

ĐỨC TOÀN