Kêu gọi đoàn kết trong EU về vấn đề di cư

22/03/2021 - 08:05

Theo Roi-tơ và TTXVN, trong tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp ngày 20-3 tại A-ten, Bộ trưởng Nội vụ và Di cư các nước Hy Lạp, I-ta-li-a, Tây Ban Nha, Síp và Man-ta lên tiếng kêu gọi chính phủ các nước thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) đoàn kết hơn trong xử lý vấn đề người di cư. Năm nước Ðịa Trung Hải cho rằng, đề xuất cải tổ các quy định liên quan vấn đề người di cư hồi năm 2020 là chưa phù hợp, trong khi công thức hiện tại, hiệp ước mới của EU, không cung cấp đủ sự bảo đảm cho các quốc gia thành viên ở tuyến đầu.

★ Trước đó, một quan chức chính phủ Síp cho biết, nước này đã vượt quá giới hạn của mình trong việc tiếp nhận người xin tị nạn và người di cư; đồng thời cần sự hỗ trợ từ các đối tác EU. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh cơ quan giám sát nhân quyền châu Âu yêu cầu Síp điều tra các báo cáo về việc đôi khi cố tình dùng bạo lực nhằm xua đuổi người di cư trên biển, một hoạt động bị quốc tế cấm. Tuy nhiên, Síp đã bác bỏ các cáo buộc này.

Thủ tướng Hy Lạp (bên phải) dự cuộc họp cấp bộ trưởng của năm nước Ðịa Trung Hải về di cư.

★ Lực lượng bảo vệ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ba người di cư chết và được tìm thấy ở vùng biển ngoài khơi thị trấn ven biển Ê-giê của Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi ba người được giải cứu và một người mất tích. Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc các đơn vị tuần duyên của Hy Lạp đánh bảy người di cư và để họ trên biển mà không có xuồng cứu sinh ở ngoài khơi đảo Chi-ốt của Hy Lạp, cách bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ chưa đầy 8 km.

★ Các nhà chức trách Mê-hi-cô tìm thấy ba xe tải chở đầy người di cư Trung Mỹ ở gần biên giới với Goa-tê-ma-la. Lực lượng chức năng Mê-hi-cô đã kiểm tra các xe tải và phát hiện 329 người Goa-tê-ma-la và On-đu-rát bên trong, trong đó có 114 trẻ vị thành niên không có người đi kèm.

★ Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) mới đây phối hợp cảnh sát Ðức thực hiện chuyên án triệt phá một băng nhóm có tổ chức chuyên buôn người di cư từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Ðức qua tuyến đường Ban-căng. Băng nhóm này đã đưa khoảng 80 người từ Trung Ðông, chủ yếu từ Ai Cập, Xy-ri và Thổ Nhĩ Kỳ vào EU.

Theo Báo Nhân Dân