Khai mạc Internet Day 2023: Không gian mới, cơ hội mới cho Internet Việt Nam

22/11/2023 - 14:14

Sự kiện với chủ đề “Không gian mới, Cơ hội mới cho Internet Việt Nam” là hoạt động thường niên của Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) với sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Internet Day 2023 đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Sáng 22/11 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo, Triển lãm Internet Day lần thứ 11 với chủ đề “Không gian mới, Cơ hội mới cho Internet Việt Nam." Đây là hoạt động thường niên của Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) với sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho biết theo thống kê của Wearesocial, tính đến tháng 1/2023, Việt Nam có 77,93 triệu người dùng Internet, tương đương 79,1% dân số.

Báo cáo SEA 2023 vừa được Google và Temasek công bố đã nhận định về thị trường Việt Nam với nền kinh tế kỹ thuật số đang trên đà phát triển, và sẽ đạt 45 tỷ USD vào năm 2025. Báo cáo trên cũng đã đưa ra dự báo, trong khoảng 2022-2025, kinh tế Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng dẫn đầu khu vực, đạt khoảng 31%/năm với quy mô khoảng 49 tỷ USD vào năm 2025.

Các tổ chức quốc tế đang có những đánh giá khả quan đối với sự phát triển của Kinh tế Số nói chung và Thương mại Điện tử nói riêng tại Việt Nam. Với bức tranh suy thoái kinh tế toàn cầu dẫn đến sự cắt giảm nhân sự, ngân sách đầu tư cho công nghệ thông tin. Hàng tỷ USD từ các gã khổng lồ công nghệ trên thế NVIDIA, Meta, SpaceX, Foxconn, Samsung, LG, Intel,... đang chuẩn bị ồ ạt rót vào Việt Nam. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam mở ra một không gian tăng trưởng mới, đặc biệt là cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ.

Ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

"Trong tháng 7/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã định hướng 5 không gian mới sẽ có quy mô tương đương viễn thông vào năm 2025, đến năm 2030 sẽ vượt xa viễn thông, bao gồm Điện toán Đám mây, Nền tảng Số, Thương mại Điện tử, Công nghiệp Make in Viet Nam và An ninh mạng. Đây sẽ là những không gian tăng trưởng chính của các doanh nghiệp Công nghệ Số và Viễn thông trong 10 năm tới. Hội thảo muốn mang đến diễn đàn nhằm thúc đẩy sự phát triển Internet Việt Nam, định hình và chia sẻ các cơ hội của nền kinh tế Internet nhiều triển vọng," ông Vũ Hoàng Liên nhấn mạnh.

Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Phạm Đức Long cho biết, chúng ta đang bước vào Internet thế hệ mới với sự bùng nổ của các công nghệ mới như Internet of Things (IoT), điện toán đám mây (cloud computing), trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain, 5G/6G… với kết nối mật độ cao, độ trễ thấp, băng thông siêu rộng.

Việt Nam là một trong số các quốc gia có tỷ lệ người dùng Internet mua sắm hàng hoá trực tuyến hàng tuần ở mức cao trên 60%, cao hơn mức trung bình toàn cầu 57,6%. Quy mô nền kinh tế Internet của việt Nam năm 2022 đạt 23 tỷ USD và dự báo năm 2025 sẽ đạt 49 tỷ USD. Doanh thu bán lẻ hàng hoá trực tuyến của Việt Nam 2022 đạt 14 tỷ USD nhưng con số này sẽ tăng lên 32 tỷ USD vào năm 2025.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Đây rõ ràng là cơ hội to lớn mà Internet đã và đang mang lại cho sự phát triển của Việt Nam. Triển vọng phát triển to lớn này đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư quốc tế, trong đó nhiều nhất là các công ty, doanh nghiệp đến từ các nước phát triển như Mỹ, Đức, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore.

Từ những bối cảnh trên, Hội thảo - Triển lãm Internet Day 2023 với sự tham gia của các doanh nghiệp hàng đầu lĩnh vực công nghệ thông tin - Internet như VNPT, Viettel, FPT Telecom, Huawei, Netnam…, là cơ hội để lắng nghe, chia sẻ và thảo luận về những vấn đề quan trọng của ngành công nghệ thông tin.

Internet Day 2023 nhằm tạo ra cơ hội học hỏi và tương tác trực tiếp với các chuyên gia hàng đầu trong ngành công nghệ thông tin, giúp các doanh nghiệp công nghệ thông tin kết nối và chia sẻ những thông tin công nghệ mới nhất hiện nay.

Theo Vietnamplus